Hội thảo Quốc gia: Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga-Ukraine: Hướng đi nào cho Bất động sản và Thị trường chứng khoán

Từ giữa tháng 02 năm 2022, nền kinh tế thế giới đã đối mặt với những tác động tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất bị gián đoạn và giá hàng hóa tăng cao. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây đối với Nga làm tình trạng bất ổn tại các quốc gia ngày càng trầm trọng hơn. Các sự kiện trên đã gây áp lực suy giảm kinh tế toàn cầu và tăng áp lực lạm phát đối với các quốc gia. Ngân hàng trung ương của các quốc gia cũng đã có động thái siết chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát. Một trong những động thái này là Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã nâng lãi suất cơ bản khiến cho giá trị đồng đô la tăng so với các ngoại tệ khác.

Tại Việt Nam, nhằm mục tiêu hỗ trợ quá trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch và kiểm soát lạm phát, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, thận trọng. Với các biện pháp trên, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong hai quý đầu năm 2022 với tăng trưởng GDP là 6,42%, cao hơn so với cùng kỳ hai năm trước (năm 2021 tăng 5,74%, 2020 tăng 2,04%). Sự phục hồi diễn ra ở tất cả các khu vực: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,78% (đóng góp 5,07%); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,70%, (đóng góp 48,33%); khu vực dịch vụ tăng 6,60%, (đóng góp 46,60%).

Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, nền kinh tế vẫn sẽ chịu các thách thức lớn từ các yếu tố vĩ mô như: (i) Tác động tiêu cực từ xung đột Nga - Ukraine vẫn còn tiếp tục và khó đoán trước. Xung đột kéo dài có thể khiến các quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khi bước sang mùa đông và Nga bắt đầu siết chặt nguồn cung khí đốt; (ii) Áp lực lạm phát vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Điều này sẽ khiến các Ngân hàng trung ương sẽ phải tiếp tục quá trình tăng lãi suất để chống lạm phát. Động thái trên sẽ gây áp lực tăng giá đối với các đồng tiền ngoại tệ mạnh. Trong khi đó, việc giữ nguyên lãi suất điều hành, và nguồn cung USD từ thặng dư thương mại có xu hướng giảm, sẽ gây áp lực lên tỷ giá VND/USD; (iii) Áp lực trả nợ đến hạn trong năm 2022 khá cao khiến nhu cầu huy động vốn trái phiếu 6 tháng cuối năm sẽ cao trong bối cảnh thanh khoản các Ngân hàng thương mại không còn dồi dào như trước.

Trong bối cảnh trên, để mang đến những góc nhìn đa chiều về tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm với một số nội dung nổi bật như sau: (i) Phân tích tác động của xung đột Nga - Ukraine đến nền kinh tế Việt Nam; (ii) Thực hiện dự báo các biến vĩ mô quan trọng của nền kinh tế như tăng trưởng, lạm phát, lãi suất, tỷ giá và dự báo thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản; (iii) Đưa ra dự báo cho nền kinh tế Việt Nam, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã xuất bản Báo cáo phân tích chuyên sâu đồng thời phối hợp cùng Viện nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga- Ukraine: Hướng đi nào cho Bất động sản và Thị trường chứng khoán

        Hội thảo là diễn đàn trao đổi của các chuyên gia hàng đầu đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan hoạch địch chính sách, Doanh nghiệp, Tổ chức tài chính,...

Hội thảo Kinh tế vĩ mô thường niên – HUB Macroeconomic Forum 2022 Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga Ukraine Hướng đi nào cho Bất động sản và Thị trường chứng khoán”

 

Thời gian: 13h15 ngày 14/7/2022

Địa điểm: Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

                 Hội trường lầu 2, 36 Tôn Thất Đạm, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Chương trình Hội thảo:

13h15 - 13h30: Đón tiếp khách mời

13h30 - 13h40: Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu

13h40 – 14h05: Báo cáo vĩ mô trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga- Ukraine (Nhóm nghiên cứu Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh)

Các phiên thảo luận:

14h05 – 15h20:  Phiên 1: Phân tích xung đột Nga- Ukraine tác động đến kinh tế Việt Nam

15h20 – 16h50:  Phiên 2: Thị trường Bất động sản- Chứng khoán trong bối cảnh mới 

16h50 - 17h00: Tổng kết và Bế mạc

         Giảng viên, nghiên cứu viên các Trường đại học, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và quý đại biểu có quan tâm, kính mời đăng ký tham dự Hội thảo tại link:  https://forms.gle/LaceABD2EexueKxYA trước 12h00 ngày 13/07/2022.

         Trân trọng cảm ơn và hẹn gặp lại Quý vị tại Hội thảo.