Dấu ấn mới mùa tuyển sinh 2024: Công dân toàn cầu - Học tập suốt đời - Kiến tạo tương lai

Sáng ngày 03/11/2023 tại Hội trường lầu 2, 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, HUB tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2023 và xây dựng phương hướng công tác tuyển sinh năm 2024.

 

Toàn cảnh Hội nghị

          Hội nghị có sự tham dự của PGS. TS Đoàn Thanh Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Trần Phúc – Phó Hiệu trưởng thường trực; PGS TS. Hạ Thị Thiều Dao – Phó Hiệu trưởng; cùng lãnh đạo, trưởng phó các đơn vị và toàn thể cán bộ, viên chức tham gia công tác tuyển sinh của Nhà trường.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, PGS. TS Đoàn Thanh Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường chúc mừng kết quả công tác tuyển sinh các bậc, hệ của Trường trong năm 2023. Về cơ bản, chúng ta đã có một năm thành công với sự cố gắng và nỗ lực đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh tình hình mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng trong hệ thống giáo dục đại học và những khó khăn chung của nền kinh tế sau dịch Covid-19. Có được kết quả trên, tập thể Ban lãnh đạo Nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và sinh viên đã chung tay lan tỏa, đưa hình ảnh và chất lượng đào tạo của HUB đến gần với phụ huynh và các em học sinh THPT trong toàn quốc, cũng như các ứng viên cao học, NCS để đạt được số lượng và chất lượng tuyển sinh khả quan ở tất cả các bậc, hệ, chương trình đào tạo. Tại HUB, yếu tố cốt lõi để thu hút người học chính là chất lượng đào tạo, do đó nâng cao chất lượng luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu; đồng thời công tác tuyển sinh cần luôn đổi mới, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của xã hội, người học để vừa đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh vừa nâng cao chất lượng đầu vào.

             PGS TS. Đoàn Thanh Hà cũng gợi mở và đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, hiến kế liên quan đến các vấn đề như: Các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo một cách bền vững (cải tiến nội dung chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất, hệ thống học liệu…), phát triển và tuyển sinh các chương trình đào tạo mới ở cả bậc đại học và sau đại học, quy mô tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, phương thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh.

PGS.TS Đoàn Thanh Hà Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu

          Điều hành Hội nghị hội nghị công tác tuyển sinh bao gồm: PGS.TS, Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng; TS Nguyễn Trần Phúc – Phó Hiệu Trưởng; PGS.TS, Hoàng Thị Thanh Hằng – Trưởng phòng Đào tạo.

Đoàn chủ tọa điều hành Hội nghị

             Thay mặt Đoàn chủ tịch, PGS.TS Hoàng Thị Thanh Hằng – Trưởng Phòng Đào tạo trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh trong năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác tuyển sinh năm 2024. Báo cáo phân tích bối cảnh với nhiều thách thức như áp lực cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường giáo dục đại học, những thay đổi về mặt kỹ thuật tuyển sinh, hay điều kiện đầu vào đối với chương trình thạc sĩ. Tuy nhiên, về kết quả tổng thể trong năm 2023 là một tín hiệu rất tích cực và thành công đối với công tác tuyển sinh của Trường: Kết quả tuyển sinh các chương trình ĐHCQ, chương trình liên kết quốc tế, chương trình tiến sĩ, ĐH VB2 ngành Ngôn ngữ Anh đều tuyển sinh đạt xấp xỉ 100% chỉ tiêu. Chương trình thạc sĩ đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh đợt 1 và đang tuyển sinh đợt 2. Đặc biệt, năm 2023 tổng nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ ĐHCQ của HUB tăng hơn 80% so với năm trước, điểm chuẩn tuyển sinh được duy trì ở nhóm các trường tốp đầu khối ngành kinh tế. Công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh cũng được đầu tư chuyên nghiệp hơn về hình ảnh, nhiều hoạt động kết nối cộng đồng có ý nghĩa và bước đầu ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông tuyển sinh. Báo cáo của Chủ toạ đoàn cũng nêu ra những hạn chế cần được cải thiện trong thời gian tới và trình bày những điểm chính trong phương hướng tuyển sinh năm 2024.

PGS.TS, Hoàng Thị Thanh Hằng báo cáo tổng kết

          Hội nghị tiến hành thảo luận, lắng nghe ý kiến đóng góp của quý thầy cô tham dự Hội nghị xoay quanh các vấn đề: Công tác tư vấn tuyển sinh, công tác truyền thông, công tác phát triển chương trình đào tạo, xây dựng hình ảnh đẹp, lan tỏa giá trị thương hiệu HUB với cộng đồng và xã hội. Thông qua các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đoàn thư kí tổng hợp làm cơ sở hoàn thiện phương hướng công tác tuyển sinh năm 2024.

Các đại biểu đóng góp ý kiến

           Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng ghi nhận và tuyên dương những kết quả đã đạt được đối với công tác tuyển sinh năm 2023, đặc biệt là đã giải quyết được “bộ ba bất khả thi trong tuyển sinh”; đồng thời nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyển sinh năm 2024.

         Điểm nhấn quan trọng nhất trong công tác tuyển sinh năm 2024 đó là các ngành, chương trình đào tạo mới. Trong đó, phát triển 05 ngành đào tạo mới bậc đại học bao gồm: Công nghệ Tài chính, Marketing, Khoa học dữ liệu, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế; phát triển 04 chương trình thạc sỹ: Thạc sỹ Hệ thống thông tin quản lý định hướng AI và Khoa học dữ liệu; thạc sỹ Kế toán - Tài chính quốc tế; thạc sỹ Kinh tế quốc tế định hướng Kinh tế và Kinh doanh quốc tế và Thạc sỹ - Tài chính Ngân hàng định hướng Tài chính, Ngân hàng và Fintech ; 01 chương trình mới bậc tiến sĩ là Luật kinh tế; phát triển thêm 02 chương trình tiếng Anh bán phần ngành Kinh tế quốc tế và Hệ thống thông tin quản lý; 01 chương trình đặc biệt theo chuẩn quốc tế ngành Ngôn ngữ Anh; phát triển ít nhất 01 chương trình đào tạo đại học thuộc hệ đào tạo từ xa. Các đơn vị chức năng, các khoa chuyên ngành cần tích cực tham mưu BLĐ Trường hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng đưa các ngành, chương trình đào tạo mới vào tuyển sinh và đào tạo.

          Đối mới phương thức tuyển sinh, trong đó áp dụng Phương thức đánh giá đầu vào đại học trên máy tính cho nhiều chương trình đào tạo hơn và với tỷ trọng lớn.

          Tăng quy mô đào tạo một cách hợp lý dựa trên năng lực đào tạo của Nhà trường và sự phát triển các ngành, chương trình đào tạo mới.

        “Nhúng” các học phần thuộc các chương trình đào tạo nghề nghiệp uy tín trên thế giới như CFA, ACCA, ICAEW … vào các chương trình đào tạo ngành tương ứng một cách phù hợp để tăng cường khả năng thực hành nghề nghiệp và hội nhập quốc tế của người học.

         Công tác truyền thông và tư vấn tuyển sinh cần xác định đúng đối tượng, khu vực dựa trên kết quả thống kê, phân tích dữ liệu, lấy đó là cơ sở để xây dựng các chương trình tuyền thông và phân bổ ngân sách phù hợp; tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác là sở Giáo dục Đào tạo và các trường Trung học phổ thông, các ngân hàng, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để hỗ trợ cho công tác truyền thông, tuyển sinh đại học và sau đại học.

PGS.TS Nguyễn Đức Trung phát biểu

          Hội nghị tiến hành ghi nhận 9 tập thể và 87 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyển sinh năm 2023:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         Trong không khí phấn khởi, tin tưởng, Hội nghị Công tác tuyển sinh năm 2023 đã chính thức khởi động một mùa tuyển sinh mới với những thay đổi và bước tiến mới tại HUB.

Tin bài và hình ảnh: Phòng TVTS&PTTH