Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2023

Sáng ngày 17/5/2023, trong không khí kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5/2013-18/5/2023), Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh-HUB đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và Công nghệ năm 2023

Toàn cảnh buổi lễ tại hội trường 36 Tôn Thất Đạm Q.1

Tham dự hội nghị có PGS.TS Đoàn Thanh Hà– Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung- Hiệu trưởng; PGS.TS Hạ Thị Thiều Dao – Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Trần Phúc– Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, đại diện lãnh đạo các Khoa bộ môn, và đại diện các giảng viên, nhà khoa học của HUB.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng cho biết, Hội nghị Khoa học Công nghệ được tổ chức nhằm nhìn lại các kết quả, thành tích về hoạt động nghiên cứu khoa học mà Nhà trường đã đạt được trong năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. PGS TS. Nguyễn Đức Trung đánh giá cao những thành công trong hoạt động nghiên cứu khoa học 5 năm vừa qua của Nhà trường, không chỉ đến từ các công bố quốc tế, phát triển học liệu, các hội thảo quy mô quốc tế và trong nước của các giảng viên nghiên cứu viên; mà còn tới từ các giải thưởng NCKH sinh viên cấp Bộ, Kinh tế lượng, giải thưởng Eureka của sinh viên. Hội nghị cũng là dịp để cùng thẳng thắn nhìn lại, những mặt còn hạn chế, những việc chưa làm được để cùng đề ra những định hướng, giải pháp để hoạt động KHCN của HUB phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung- Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

TS. Nguyễn Thế Bính, Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ ngân hàng trực đã có các báo cáo về hoạt động KHCN trong 4 năm gần nhất và những định hướng chính trong thời gian tới. Mặc dù vẫn còn một số tác động hậu đại dịch Covid-19 nhưng các hoạt động khoa học công nghệ vẫn đạt được những thành tích nổi trội. Số lượng bài báo quốc tế trong danh mục ISI, Scopus tăng từ mức 46 bài năm 2019 lên đến 133 bài năm 2022, số lượng đề tài, đề án  nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, đề tài cấp bộ, sách, tài liệu tham khảo, giáo trình đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học có uy tín trong nước và quốc tế như Hội thảo thường niên về kinh tế vĩ mô, Hội thảo quốc tế kinh tế lượng ECONVN, The International Society for the Advancement of Financial Economics (ISAFE) vv Số lượng và chất lượng của hoạt động Khoa học đang nâng lên; các lĩnh vực được mở rộng đa ngành, liên ngành đặc biệt các ngành lớn liên quan đến chuyển đổi số. Kinh phí dành cho khoa học công nghệ, hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu của Trường cũng được quan tâm và đầu tư.

Trong giai đoạn tới, Nhà trường sẽ tăng cường các nguồn lực cho nghiên cứu khoa học, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh nhằm gia tăng nhanh các công bố quốc tế, gia tăng chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học và hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên.

TS Nguyễn Thế Bính cũng chia sẻ một số khó khăn, hạn chế và bày tỏ mong muốn sẽ có những đóng góp từ phía thầy cô giảng viên nghiên cứu viên để có thể phát huy những điểm đã đạt được, khắc phục những hạn chế phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong cả giảng viên và sinh viên,  góp phần tạo nên ngày càng nhiều nghiên cứu có tầm ảnh hưởng từ HUB. 

TS. Nguyễn Thế Bính Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Ngân hàng

 Tham dự hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe các báo cáo tham luận với các chủ đề:

"Kinh nghiệm đăng bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI/SCOPUS." của PGS.TS. Đặng Văn Dân, Trưởng bộ môn Tài chính tiền tệ- Khoa Tài Chính

" Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên và một số kinh nghiệm trong hướng dẫn sinh viên tại Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM" của TS. Lê Hoàng Anh, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ – Viện Nghiên cứu Khoa học

"Kinh nghiệm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ" của TS. Nguyễn Thị Hồng Vinh, Trưởng bộ môn Đầu tư quốc tế, Khoa Kinh tế quốc tế

"Gia tăng lợi ích trong nghiên cứu khoa học" của PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao, Phó hiệu trưởng HUB

PGS.TS. Đặng Văn Dân

 

TS. Lê Hoàng Anh

TS. Nguyễn Thị Hồng Vinh

PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao

Phiên 2 của Hội nghị là phiên thảo luận về hoạt động nghiên cứu khoa học, được điều phối bởi PGS.TS. Nguyễn Đức Trung, PGS. TS. Hạ Thị Thiều Dao và TS. Nguyễn Thế Bính.

Phiên thảo luận tại Hội nghị

Ban chủ tọa đã lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ các giảng viên, nghiên cứu viên đại diện cho các đơn vị đóng góp nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học cho toàn trường. Một số ý kiến có giá trị trong chia sẻ thông tin khoa học, lan tỏa kết quả nghiên cứu, hình thành các đầu mối thực hiện chia sẻ cập nhật dữ liệu nghiên cứu tới các nhà khoa học trong và ngoài trường, xây dựng cơ chế quy định tiêu chuẩn cho nhóm nghiên cứu, tạo ra kết nối cộng đồng khoa học, phát triển rà soát học liệu, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên vv

 

 

Đại diện giảng viên, nhà khoa học phát biểu thảo luận tại hội nghị

PGS.TS Đoàn Thanh Hà-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng trường đánh giá những nỗ lực của BTC Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2023 là một diễn đàn quan trọng để qua đó nhìn nhận những thành quả đã đạt được, và đặc biệt cùng nhìn lại những mặt tồn tại chưa được hoàn thiện. Thầy cũng bày tỏ sự vui mừng trước những những thành tựu và bước phát triển vượt bậc về hoạt động khoa học của Trường, biểu dương tinh thần và những đóng rất lớn của các giảng viên, nghiên cứu viên, nhà khoa học, cùng những đóng góp thầm lặng của các viên chức thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ ngân hàng. PGS. TS. Đoàn Thanh Hà khẳng định Nhà trường xác định rất rõ phát triển khoa học công nghệ là một trong 04 trụ cột quan trọng trong định hướng phát triển của Nhà trường, thầy cũng nêu một số điểm cụ thể, BGH và các đơn vị chức năng cần xem xét điều chỉnh, xây dựng mới trong các cơ chế, chính sách về KHCN nhằm phát huy tối đa những tiềm năng của cộng đồng các nhà khoa học của Trường.

PGS.TS. Đoàn Thanh Hà phát biểu chỉ đạo

Nhân dịp Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5/2013-18/5/2023), Ban lãnh đạo Nhà trường đã gửi hoa và lời chúc mừng tới Viện nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, ghi nhận những đóng góp của Viện trong công tác quản lý và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ tại HUB.

Ban lãnh đạo Trường trao hoa tới cán bộ Viện nghiên cứu

      Tại  Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2023, BTC cũng đã tổ chức trao giấy khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm 2022. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa ghi nhận những thành tích, nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của các đơn vị và cá nhân các giảng viên, nghiên cứu viên, nhà khoa học trong toàn trường.

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung trao giấy khen cho đại diện các đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học

 

 

Các cá nhân nhận giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu

Các đại biểu tham dự hội nghị cùng chụp ảnh lưu niệm

Tin bài và hình ảnh: Phòng TVTS & PTTH