Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên về Kinh tế học, Kinh doanh và Quản lý Lần thứ 9, năm 2023

Hội thảo NCKH nghiên cứu khoa học sinh viên được tổ chức hàng năm cho sinh viên CLC (tiếng Anh bán phần) nói riêng và cho toàn thể sinh viên HUB nói chung được đánh giá là diễn đàn nghiên cứu khoa học nghiêm túc, chất lượng tạo môi trường học thuật giúp sinh viên tiệm cận hơn với các bậc học cao hơn đồng thời kích thích sự sáng tạo và tìm ra phương án tối ưu nhất dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học tại HUB.

Hội thảo có sự tham dự của: PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng; PGS. TS Hoàng Thị Thanh Hằng – Trưởng phòng Đào tạo; TS Trần Trọng Huy – Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS Nguyễn Thị Huỳnh Uyên – Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS Ngô Thị Xuân – Phó trưởng phòng TVTS&PTTH; TS Dương Nguyễn Thanh Tâm – Trưởng phòng XB&QLKH thuộc VNCKH&CNNH; TS Nguyễn Hoàng Anh – Trưởng phòng NCKH&CGCN thuộc VNCKH&CNNH; TS Nguyễn Minh Nhật – Bí thư đoàn TN, đặc biệt là sự có mặt các bạn sinh viên chương trình CLC và sinh viên trong toàn trường có bài tham luận và yêu thích NCKH

Toàn cảnh Hội thảo

       Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng gửi lời chúc mừng tới các nhóm tác giả có đề tài năm nay, tuyên dương tinh thần NCKH trong sinh viên CLC (tiếng anh bán phần) với tỉ lệ tăng cả số lượng và chất lượng. Khi là sinh viên hoạt động NCKH bắt đầu tiệm cận với bậc học cao hơn, khảo sát thực tiễn, đối sánh, phân tích, hiểu rõ và hiểu sâu vấn đề; PGS.TS Nguyễn Đức Trung phân tích: Sau khi đi tốt nghiệp đi làm trở thành một chuyên viên, nhân viên có kỹ năng đánh giá vấn đề toàn diện sẽ hơn hẳn những người khác đó lá sự khác biệt nổi bật của hoạt động NCKH trong sinh viên. Chuyên môn tốt không chỉ biết vận dụng mà còn có khả năng phân tích, sáng tạo là một trong những yêu cầu chuẩn đầu ra của sinh viên CLC, tiệm cận với trình độ thạc sĩ, tiến sĩ điều đó càng khẳng định được vị thế của sinh viên khi tham gia học chương trình CLC tại HUB. Đây là diễn đàn trao đổi, học hỏi lẫn nhau để đối sánh, phân tích tìm ra những quy luật mới, những cái lạ để áp dụng vào học tập và thực tiễn. Cảm nhận khoa học là những vấn đề nhẹ nhàng, dạy cho sinh viên kỹ năng, phân tích vấn đề để có một đáp án tối ưu, hoặc những vấn đề mới.

PGS.TS Nguyễn Đức Trung- Hiệu trưởng phát biểu tại Hội thảo

         Tại Hội thảo TS. Trần Trọng Huy trình bày tóm tắt báo cáo hoạt động NCKH của sinh viên CLC (tiếng Anh bán phần) trong năm 2023 đến. Tổng số đề tài đăng kí là 134 bài, trong số đó có 104 bài nộp về; số bài được đăng kỷ yếu của Hội thảo là 96 bài và in vào 02 kỷ yếu hội thảo của 396 tác giả. Như vậy so với đợt cùng kỳ tháng 12/2022 số lượng bài đăng ký tăng, số lượng bài được đăng kỷ yếu tăng 181% so với cùng kỳ năm trước; sự tuân thủ về liêm chính học thuật được các nhóm nghiên cứu tuân thủ và ngày càng đạt chất lượng cao. Ngoài ra, Hội thảo còn được lắng nghe phần chia sẻ ý nghĩa cho sinh viên bởi TS. Lê Hoàng Anh về sử dụng ngôn ngữ lập trình trong NCKH, Thầy đã thực hành chi tết để sinh viên làm quen và hiểu rõ lợi ích của việc áp dụng áp dụng phương pháp này vào trong việc tìm kiếm, phân tích, đối sánh dữ liệu giúp sinh viên thực hiện nhanh chóng, hiệu quả thay thế phương pháp tìm kiểm, phân tích số liệu bằng tay như trước kia.

TS Trần Trọng Huy – Phó trưởng phòng Đào tạo trình bày báo cáo.
Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên về Kinh tế học Kinh doanh và Quản lý Lần thứ 9 năm 2023
TS Lê Hoàng Anh – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học

       Hội thảo được lắng nghe 04 tham luận tiêu biểu bao gồm:Các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua thực phẩm chức năng tại TPHCM do TS Nguyễn Kim Nam khoa QTKD hướng dẫn nhóm nghiên cứu 71; Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng sản phẩm Phê La của sinh viên đang học tập tại HUB do TS Đỗ Hà Thương khoa Tài chính hướng dẫn nhóm nghiên cứu 73; “Ảnh hưởng của truyền thông trên mạng xã hội đến ý định mua sản phẩm xanh của sinh viên tại TPHCM” do TS Trần Hải Vân viện Đào tạo quốc tế hướng dẫn nhóm nghiên cứu 74; “Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn học tập tiếng anh bán phần của sinh viên HUB” do TS Trương Đình Thái khoa Quản trị kinh doanh hướng dẫn nhóm nghiên cứu 76;

 

SV Trần Thục Đoan trình bày tham thuận
Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên về Kinh tế học Kinh doanh và Quản lý Lần thứ 9 năm 2023
Nhóm nghiên cứu 71 trình bày tham luận
Nhóm nghiên cứu 74 trình bày tham luận
Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên về Kinh tế học Kinh doanh và Quản lý Lần thứ 9 năm 2023
Nhóm nghiên cứu 76 trình bày tham luận

       Sau phần trình bày của các nhóm tác giả, các chuyên gia góp ý để các nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện tốt hơn và chia sẻ cho toàn sinh viên tham dự hội thảo những kĩ năng cần phải biết để công tác NCKH tiếp cận một cách nhẹ nhàng, khoa học, mang lại kết quả cao như bài nghiên cứu phần giới thiệu phải viết thật hay và nêu bật được 2 nội dung về mặt thực tiễn, các yếu tố mới, quan trọng mà các nghiên cứu trước chưa có; Phần thu thập thông tin, lấy mẫu cũng cần lưu ý để đảm bảo tính logic; Cần áp dụng các lý thuyết nổi tiếng về hành vi con người; Sau khi nghiên cứu kết quả trên mẫu cần phải kiểm định lại giả thuyết để đưa ra kết quả tổng thể đảm bảo tính chính xác.

Hội thảo chụp hình lưu niệm

 

Tin và hình ảnh: Phòng TVTS &PTTH