Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 (ECONVN2024)

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 (ECONVN2024) sẽ diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 01 năm 2024 tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Partial Identification in Econometrics and Related Topics” (Nhận dạng thành phần trong Kinh tế lượng và các chủ đề liên quan). ECONVN2024 là hội thảo quốc tế do Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh làm chủ trì và Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á (Asian Journal of Economics and Banking) là đơn vị đầu mối tổ chức ECONVN của Nhà Trường. Các đơn vị đồng tổ chức bao gồm Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF), VietinBank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Springer, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES), Tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED), và Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024

Mục đích của ECONVN2024 nhằm thảo luận những ý tưởng và sự phát triển mới nhất về các khía cạnh của nhận dạng thành phần trong Kinh tế lượng và các chủ đề liên quan trong kinh tế học, cũng như nhấn mạnh lợi ích và thách thức của việc sử dụng các mô hình được xác định thành phần trong các nghiên cứu thực nghiệm. Thông qua việc tổ chức ECONVN2024, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ: (i) Tạo cơ hội trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chủ đề nhận dạng thành phần trong Kinh tế lượng và các chủ đề liên quan trong kinh tế học; (ii) Kết nối các nhà khoa học và giảng viên trong nước với Hội đồng chuyên môn quốc tế, từ đó giảng viên và các nhà nghiên cứu nâng cao được năng lực nghiên cứu quốc tế cũng như có cơ hội công bố quốc tế thông qua xuất bản bài viết trong cuốn sách kỷ yếu thuộc tuyển tập Springer của danh mục SCOPUS/ISI “Studies in Systems, Decision and Control”; (iii) Cung cấp các bằng chứng khoa học cho các nhà hoạch định chính sách trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung nhằm nâng cao hiệu quả vào hoạt động phân tích và dự báo kinh tế - xã hội của thành phố và Việt Nam; và (iv) Nâng cao uy tín, vị thế và thương hiệu của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các trường đại học khác tại Việt Nam nói chung đến với thế giới.

Hội thảo sẽ trình bày và thảo luận trong 03 phiên toàn thể buổi sáng của các chuyên gia và 02 phiên song song buổi chiều của các báo cáo viên, với chủ đề chính “Partial Identification in Econometrics and Related Topics” (Nhận dạng thành phần trong Kinh tế lượng và các chủ đề liên quan) bao gồm: Nhận dạng một phần; Thống kê và tính toán Bayes; Lập mô hình tính không chắc chắn và không nhất quán trong dữ liệu lớn; Mô hình hóa sự không chắc chắn trong học máy và học sâu; Tổng hợp thông tin và kiến thức; Toán tử tổng hợp; Công thức cho mô hình phụ thuộc; Hợp nhất thông tin và tích hợp kiến thức trong môi trường không chắc chắn, và ứng dụng của chúng vào kinh tế học và kinh tế lượng.

Tại ECONVN2024, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh vinh dự chào đón sự tham gia của Giáo sư Jean Tirole, chủ nhân đạt Giải Nobel về Kinh tế học năm 2014, một trong những nhà kinh tế học ảnh hưởng nhất hiện nay trên thế giới. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng vinh dự với sự hiện diện của các diễn giả (invited speakers) là những chuyên gia hàng đầu thế giới về các lĩnh vực kinh tế học, khoa học toán, xác suất thống kê, khoa học dữ liệu,… sẽ trình bày và thảo luận những nghiên cứu mới nhất. Dưới đây là phần giới thiệu ngắn gọn lý lịch khoa học trích ngang của 11 diễn giả tại ECONVN2024.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Jean Tirole (Quốc tịch: Pháp)
(https://www.tse-fr.eu/people/jean-tirole)

Giáo sư Jean Tirole – chủ nhân duy nhất Giải Nobel Kinh tế học năm 2014 hiện là Chủ tịch Danh dự của Trường Kinh tế học Toulouse (TSE), đồng thời Ông cũng là Giám đốc Khoa học của TSE-Partnerships và giữ vị trí giáo sư thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ngoài ra, giáo sư Jean Tirole còn là Chủ tịch Danh dự và người sáng lập Quỹ J.J. Laffont – TSE và Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Toulouse (IAST). Ông cũng là thành viên của Académie des Sciences Morales et Politiques từ năm 2011 và Conseil d'Analyse Économique từ năm 1999. Các nghiên cứu của Giáo sư Tirole chuyên về tổ chức công nghiệp, điều tiết và giám sát lĩnh vực tài chính - ngân hàng, kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính, kinh tế học dựa trên tâm lý,...

Giáo sư Jean Tirole có bằng Tiến sĩ về Kinh tế học tại MIT năm 1981, Tiến sĩ Toán quyết định tại Paris IX năm 1978. Ông đã đạt được rất nhiều giải thưởng, thành viên danh dự và là diễn giả ở nhiều tổ chức khoa học và giáo dục khác nhau trên thế giới. Giáo sư Jean Tirole đã xuất bản hơn 200 công trình khoa học về kinh tế học và tài chính, cũng như 13 cuốn sách bao gồm Lý thuyết Tổ chức Công nghiệp (The Theory of Industrial Organisation), Lý thuyết Tài chính Doanh nghiệp (The Theory of Corporate Finance), Lý thuyết Trò chơi (Game Theory) (với Drew Fudenberg), Lý thuyết Động cơ trong mua sắm và điều tiết (A Theory of Incentives in Procurement and Regulation) (với Jean- Jacques Laffont), Điều tiết thận trọng của ngân hàng (The Prudential Regulation of Banks) (với Mathias Dewatripont), Cạnh tranh trong viễn thông (Competition in Telecommunications) (với Jean-Jacques Laffont) và cuốn sách rất nổi tiếng dành cho nhiều độc giả với nhan đề “Kinh tế học vì Lợi ích chung” (Economics for the Common Good).

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Hung Trung Nguyen (Quốc tịch: Mỹ và Thái Lan)
(https://scholar.google.co.th/citations?user=-LKhbM8AAAAJ&hl=en)

Giáo sư Hung Trung Nguyen có bằng Tiến sĩ Xác suất và thông tin tại Trường Đại học Lille (Pháp) năm 1975. Giáo sư Hung Trung Nguyen hiện là Giáo sư danh dự về Khoa học Toán học (Trường Đại học New Mexico – Bang New Mexico, Mỹ), Giáo sư thỉnh giảng về Kinh tế học, Trường Đại học Chiang Mai, Thái Lan; Giảng dạy chương trình Tiến sĩ về Kinh tế lượng (Trường Đại học Chiang Mai, Thái Lan). Giáo sư Hung Trung Nguyen là chuyên gia về Xác suất và Thống kê, đặc biệt về Logic Fuzzy và phân tích dữ liệu thông minh với hơn 1.800 công trình quốc tế.

Ông đã từng đảm nhiệm các vị trí học thuật như Chủ tịch Lý thuyết mờ (Chair of Fuzzy Theory): Học viện Kỹ thuật Tokyo, Nhật Bản (1992-1993); Thành viên Hiệp hội Hệ thống mờ quốc tế (Fellow of the International Fuzzy Systems Association) (2007),… và đạt được nhiều giải thưởng và bằng khen cao quý như Giải thưởng Westhafer cho sự xuất sắc trong nghiên cứu và khả năng sáng tạo, Trường Đại học New Mexico – Bang New Mexico (2000); Giáo sư thống kê ưu tú Lukacs, Trường Đại học Bang Bowling Green, Ohio (Mùa xuân 2002); Bằng khen của Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố nhiều năm liên tục (2019-2022).

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Vladik Kreinovich (Quốc tịch: Mỹ)
(https://www.cs.utep.edu/vladik/)


         Giáo sư Vladik Kreinovich có bằng Tiến sĩ Toán năm 1979 tại Viện Toán học, Viện Khoa học Liên Xô, Novosibirsk, Nga; hiện là Giáo sư về chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Texas tại El Paso, Texas, Hoa Kỳ. Lĩnh vực quan tâm là toán theo khoảng thời gian, điều khiển thông minh (bao gồm các phương pháp Fuzzy và thần kinh), lý luận trong điều kiện không chắc chắn. Giáo sư Vladik Kreinovich đã nhận rất nhiều giải thưởng và bằng khen học thuật trên thế giới và đóng góp tích cực cho hoạt động chuyên môn thông qua các hội thảo quốc tế, vị trí học thuật và giảng dạy với hơn 1.500 ấn phẩm.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Marc Hallin (Quốc tịch: Bỉ)
 (https://scholar.google.be/citations?hl=en&user=5barf50AAAAJ&%20pagesize=40&view_op=list_works)


        Giáo sư Marc Hallin đạt học vị Tiến sĩ khoa học, Đại học Université Libre de Bruxelles năm 1976, hiện đang công tác tại ECARES (Trung tâm nghiên cứu nâng cao về kinh tế và thống kê châu Âu), Đại học Université Libre de Bruxelles, Bỉ. Ông là tác giả hoặc đồng tác giả của khoảng 200 ấn phẩm về thống kê toán học và kinh tế lượng. Ông từng là Tổng biên tập của tạp chí International Statistical Review và Statistical Inference for Stochastic Processes.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Boualem Djehiche (Quốc tịch: Thụy Điển)
(https://www.kth.se/profile/boualem)


       Giáo sư Boualem Djehiche có bằng Tiến sĩ Toán học năm 1993 tại Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển (KTH), hiện đang làm việc tại Khoa Toán học, KTH, Stockholm, Thụy Điển. Các lĩnh vực nghiên cứu của Ông tập trung vào phân tích ngẫu nhiên, kiểm soát ngẫu nhiên, các trò chơi vi phân, toán bảo hiểm và toán tài chính với hơn 130 công trình khoa học. Ngoài ra, Ông hiện là Tổng biên tập tạp chí Scandinavian Actuarial Journal; thành viên và hội đồng biên tập của nhiều tạp chí quốc tế khác như Finance and Stochastics, European Actuarial Journal, Asian Journal of Economics and Banking, AIMS Mathematics, Axioms, Journal of Multivariate Analysis, Quantum Economics and Finance.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Arnab Bhttacharjee (Quốc tịch: Anh)
(https://www.niesr.ac.uk/people/bhattacharjee)


        Giáo sư Arnab Bhttacharjee có bằng Tiến sĩ Kinh tế (2002) và Thống kê (2009). Ông gia nhập NIESR vào năm 2021 với tư cách là Trưởng nhóm nghiên cứu (Mô hình hóa khu vực và Mô phỏng vi mô). Mối quan tâm nghiên cứu của Arnab chủ yếu là kinh tế lượng ứng dụng, tập trung vào nền tảng và phương pháp phân tích dữ liệu không gian, dữ liệu bảng và dữ liệu chéo, với các ứng dụng cho một số lĩnh vực trong các ngành kinh tế và khoa học xã hội liên quan. Nghiên cứu hiện tại của Ông tập trung vào phương pháp kinh tế lượng và thống kê để lập mô hình và xác định các mô hình cấu trúc bằng cách sử dụng dữ liệu quan sát, bao gồm cả Dữ liệu lớn.

Giáo sư Arnab Bhttacharjee đã nhận được Giải thưởng Hind Rattan (2016), giải thưởng Top 10 bài báo giai đoạn 2005-2015 từ Phân tích kinh tế không gian, giải thưởng bài báo xuất sắc của Học viện Quản lý (2010) và được bầu làm Thành viên trọn đời của Viện Thống kê Quốc tế (2004).

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024

Giáo sư Calla Wiemer (Quốc tịch: Mỹ)

(http://www.macroforasia.com/index.php/calla-wiemer)

Giáo sư Calla Wiemer có bằng Tiến sĩ Kinh tế học tại Đại học Wisconsin (1984), hiện đang công tác và thỉnh giảng ở các trường đại học tại Philippines. Các lĩnh vực nghiên cứu của Bà tập trung vào cạnh tranh tài nguyên toàn cầu; đo lường, đánh giá kinh tế vĩ mô; thương mại quốc tế; hợp tác kinh tế xuyên biên giới giữa Trung Quốc, Đông Nam Á và Trung Á; phát triển khu vực; phân bổ thu nhập; nhân lực kinh tế; phát triển kinh tế,… với nhiều bài viết được công bố và sách chuyên khảo. Bà có kinh nghiệm 05 năm (2015-2020) với tư cách là Tổng biên tập Tạp chí Journal of Asian Economics và làm việc ở một số đơn vị giáo dục uy tín trên giới như Đại học Quốc gia Singapore.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Tonghui Wang (Quốc tịch: Mỹ)
(https://math.nmsu.edu/people/facultydirectory/tonghui-tony-wang.html)

Giáo sư Tonghui Wang có bằng Tiến sĩ về Thống kê tại Đại học Windsor (1992) ở Canada, hiện đang công tác tại Khoa Khoa học Toán học, Đại học New Mexico State, Mỹ. Ông đã trải qua nhiều vị trí học thuật ở những tổ chức giáo dục và đào tạo trên thế giới. Lĩnh vực nghiên cứu của Ông tập trung vào các khía cạnh của toán, thống kê và xác suất với hơn 250 công trình khoa học. Ông tham gia các hoạt động chuyên môn trong các hội thảo quốc tế ở Thái Lan, Mỹ,…

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư William Briggs (Quốc tịch: Mỹ)
(https://www.wmbriggs.com/)

Giáo sư William Briggs có bằng Tiến sĩ ngành Thống kê năm 2004 tại Đại học Cornell, Mỹ. Ông làm việc như một chuyên gia thống kê tại New York Methodist Hospital, Mỹ. Lĩnh vực nghiên cứu của Ông chuyên về thống kê và nghiên cứu về triết lý khoa học, cũng như nghiên cứu sự không chắc chắn trong hầu hết các dự báo với một số công trình được công bố. Ông tham gia các hoạt động chuyên môn trong các hội thảo quốc tế ở Thái Lan, Mỹ,…

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Giáo sư Poom Kumam (Quốc tịch: Thái Lan)
(https://poomkumam.wordpress.com)

Giáo sư Poom Kumam có bằng Tiến sĩ Toán năm 2007 tại Đại học Naresuan, Thái Land. Hiện Ông đang công tác tại Đại học Công nghệ King Mongkut Thonburi (KMUTT), Thái Lan; Trưởng nhóm Trung tâm Xuất sắc về Lý thuyết và Tính toán (TaCS-CoE) và Nhóm Nghiên cứu Ứng dụng và Lý thuyết Điểm Cố định KMUTT. Lĩnh vực nghiên cứu của Ông tập trung vào lý thuyết tối ưu, lý thuyết xấp xỉ, lý thuyết điểm cố định mục tiêu, trò chơi khác biệt,… Ông viết hơn 800 bài báo và tham gia với vai trò là thành viên biên tập của nhiều tạp chí trên thế giới.

Hội thảo quốc tế Kinh tế lượng năm 2024 ECONVN2024
Phó Giáo sư Woraphon Yamaka (Quốc tịch: Thái Lan)
(https://wyamaka.wordpress.com/)

Phó Giáo sư Woraphon Yamaka có bằng Tiến sĩ Kinh tế (chương trình quốc tế) năm 2017 tại Đại học Chiang Mai, Thái Lan. Ông hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Xuất sắc Kinh tế lượng, xuất bản hơn 90 bài báo được chỉ mục trong SCOPUS. Lĩnh vực nghiên cứu quan tâm của Ông là Kinh tế học và Kinh tế lượng.

  • Thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị, hội thảo

Thời gian: Từ ngày 09 đến ngày 11/01/2024 (tổ chức trong 03 ngày).

Địa điểm: Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh - 36 Tôn Thất Đạm, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Cảm ơn Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF -  VINBIGDATA) đã tài trợ ECONVN2024.

Mọi thông tin chi tiết về ECONVN2024, vui lòng truy cập vào đường link: https://hcm-hn.conference-econ-buh-bav-rist.vn/.

BAN TỔ CHỨC ECONVN2024