HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Ngày 14 tháng 07 năm 2024, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã tổ chức thành công Hội thảo “Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại: Thách thức nguồn nhân lực” tại Hội trường lầu 2, số 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1.
Hội thảo “Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại: Thách thức nguồn nhân lực” có nội dung chính thảo luận về: Chuyển đổi số về mặt tư duy và công nghệ trong Ngân hàng Thương mại; Những thách thức, yêu cầu của nhân viên ngân hàng đối với sản sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ; Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Hội thảo có sự tham dự của: 
Về phía các Ngân hàng/ Doanh nghiệp: 
1.    Ông Huỳnh Chí Hiếu - Chuyên gia Quản trị hệ thống Ngân hàng – Diễn giả
2.    Bà Nguyễn Thị Thanh Tú – Giám đốc Kinh doanh Khách hàng cá nhân – Ngân hàng TMCP Quân đội – Sở giao dịch 2 – Diễn giả
3.    Ông Phạm Văn Dụng – Phó giám đốc Agribank CN TP. Thủ Đức
4.    Ông Bùi Thanh Dâng – Giám đốc NH Đông Á, PGD Nguyễn Thị Thập
5.    Bà Nguyễn Thị Huyền Duyên – Phó phòng Khách hàng cá nhân – Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi nhánh Bắc Sài Gòn
Và đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng quan, người học quan tâm đến chủ đề hội thảo.
Về phía trường Đại học Ngân hàng TPHCM:
1.    PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng, Phó bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch Hội đồng trường
2.    PGS.TS. Nguyễn Văn Thụy – Trưởng phòng Tuyển sinh & truyền thông
3.    PGS.TS. Phan Diên Vỹ - Trưởng Khoa Sau Đại học
4.    TS. Đặng Đình Tân – Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán 
5.    TS. Bùi Đan Thanh – Phó trưởng Khoa Sau Đại học
Cùng các thầy cô là lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm tham dự buổi hội thảo.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Toàn cảnh Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nêu lên sự cấp thiết của chuyển đổi số, nhấn mạnh vào các khía cạnh AI, Fintech và Blockchain không chỉ trong trong thị trường Việt Nam trong thời điểm hiện tại mà còn cả ở các quốc gia phát triển. Với bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là sự thay đổi tư duy trong cách thức hoạt động của tổ chức. Để thành công trong quá trình này, các ngân hàng cần phải xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc và phát triển tư duy đổi mới trong đội ngũ lãnh đạo, quản trị và cả nhân viên là những người đang thực thi các nghiệp vụ gắn với công nghệ số. Thực tế quá trình chuyển đổi số về mặt kỹ thuật, công nghệ đã và đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong năng lực của lực lượng lao động vẫn còn nhiều vấn đề cần phải phân tích. PGS.TS Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh về các nội dung được thảo luận tại hội thảo và lý do các nội dung này là cần thiết trong bối cảnh ngày nay.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

PGS.TS Nguyễn Đức Trung- Hiệu trưởng phát biểu tại Hội thảo


Ông Huỳnh Chí Hiếu – Chuyên gia quản trị hệ thống ngân hàng đã chia sẻ về chủ đề đầu tiên: “Chuyển đổi số về mặt tư duy và công nghệ trong Ngân hàng Thương mại”. Tại hội thảo, ông đưa ra các phân tích về các xu hướng chủ đạo về công nghệ trong ngành tài chính tập trung vào 5 khía cạnh: 1/ Cách thức mới để tiêu thụ sản phẩm tài chính (Open Banking, Embedded Finance, vai trò mới của Data & API/AI), 2/ Công nghệ Cloud & hệ thống lõi ghi nhận giao dịch tài chính trong việc tối ưu vận hành số (Core Technologies and the Cloud), 3/ Hình thức thể hiện mới của tiền tệ, tài sản (Blockchain, CBOC, DeFi), 4/ Tăng cường quyết định tự chủ trong tài chính (Phân tích dữ liệu thông minh & AI), 5/ Đổi mới hình thức thanh toán: Khám phá những động lực đổi mới trong không gian thanh toán, thanh toán không biên giới. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thương mại đa kênh ngày nay, những vấn đề nổi cộm mà các NHTM đang đối mặt là khách hàng đến nhanh và đi cũng nhanh…Cụ thể, khách hàng thay đổi hành vi từ truyền thống sang “digital”, nâng cao kỳ vọng, rà cản chuyển đổi thấp, và xử lý phẩn hồi xấu thấp. Ngành Tài chính Ngân hàng luôn phải chịu sự đánh giá kém trong trải nghiệm khách hàng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ từ các đối thủ trên thị trường. Điều này dẫn đến điểm trung bình về Mức độ sẵn sàng giới thiệu dịch vụ ở mức thấp, chỉ 30 và tỉ lệ khách hàng rời bỏ lên đến 25%. 
Tất cả những điều trên đều dẫn đến những đòi hỏi về nguồn nhân lực hiện tại đối với các hoạt động của ngành ngân hàng, những rào cản từ phía nhân lực trong quá trình chuyển đổi số. Ông cũng nhấn mạnh về các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trong ngành ngân hàng, cũng như cách thức thay đổi tư duy của nhân viên để họ có thể thích ứng và phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ. Hiện tại chuyển đổi số ở ngân hàng chỉ giải quyết được phía trên bề mặt chứ chưa thật sự áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề bên dưới. Con người cần nắm rõ quy trình của doanh nghệp mới có thể áp dụng công nghệ cho doanh nghiệp hiệu quả. Do đó, đòi hỏi những con người được đào tạo bài bản kết hợp chuyên môn ngành nghề và năng lực số. Đây cũng là vấn đề ông đặt ra đối với các đơn vị đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu công việc của ngân hàng “Số” ngày này.

Bài toán tối ưu hoá vận hành trong ngân hàng đã được các nhà nghiên cứu ghi rõ các công việc thủ công lặp đi lặp lại dễ mắc lỗi và các công việc này sẽ được tối ưu bởi quy trình vận hành theo hướng chuyển đổi số. Điều này sẽ dẫn đến việc thay đổi nhân sự ngân hàng cực kỳ mạnh mẽ. Theo đó mà các ngân hàng sẽ cần giữ lại những nhân sự có tầm nhìn xa và giải quyết được các bài toán sâu về chuyển đổi số chứ không chỉ là giải quyết trên bề mặt như hiện tại. Để làm được điều này, các nhân sự tương lai không chỉ cần có kinh nghiệm làm việc mà còn cần có kiến thức về các quy trình, mô hình quản lý, mô hình vận hành phù hợp với từng doanh nghiệp.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Ông Huỳnh Chí Hiếu – Chuyên gia quản trị hệ thống ngân hàng trình bày tại hội thảo


Tiếp theo buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Giám đốc Kinh doanh KHCN - Ngân hàng TMCP Quân Đội - Sở giao dịch 2 chia sẻ quan điểm và giải pháp cho chủ đề “Những thách thức, yêu cầu của nhân viên ngân hàng đối với sản sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ”. Ba vấn đề chính bà Nguyễn Thị Thanh Tú trình bày tại hội thảo: Sản phẩm số ngành ngân hàng năm 2024; Thực trạng nhân viên ngành Ngân hàng; Phát triển nhân lực ngân hàng thời đại số. 
Bà đã đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại: phân tích khả năng tiếp cận công nghệ và xác định các khoảng trống về kỹ năng của nguồn lực. Bà xác định những kỹ năng công nghệ mới cần thiết để phát triển sản phẩm mới như lập trình, phân tích dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng… Từ đó, đưa ra giải pháp để hoàn thiện về nguồn nhân lực hiện tại. 
Nhân viên ngân hàng phải đối mặt với nhiều thách thức và yêu cầu mới trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ vào sản phẩm của mình. Việc ứng dụng công nghệ mới để phát triển sản phẩm không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu bắt buộc để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản. Theo đó, việc học hỏi không ngừng chính là chìa khoá để giúp người học phát triển bản thân, đồng thời bắt kịp xu hướng của doanh nghiệp và không bị bỏ lại ở phía sau. Đối với các nhân sự đang làm việc, quá trình phát triển nhằm thích ứng với công nghệ và sự thay đồi trong công việc thì quá trình học tập ở các bậc học cao hơn là rất cần thiết. Chẳng hạn như các chương trình đào tạo Thạc sĩ  của Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh đã tích hợp theo định hướng chuyển đổi số. Nhân sự theo học không chỉ có giá trị bằng cấp mà còn là đóng góp thực tiễn cho chính doanh nghiệp và bản thân trong việc phát triển sự nghiệp.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Giám đốc Kinh doanh KHCN - Ngân hàng TMCP Quân Đội - Sở giao dịch 2 trình bày tại hội thảo


Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Theo đó những cơ sở đào tạo không chỉ là nơi cung cấp kiến thức mà còn là nền tảng cho việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung, và đặc biệt trong ngành ngân hàng và tài chính nói riêng. PGS.TS. Nguyễn Đức Trung làm rõ các bậc học như Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ để người học có thể hình dung sự khác biệt và đặc điểm của từng bậc. Như vậy, việc học Sau đại học sẽ cho người học một cái nhìn sâu xa, tổng thể giúp cho doanh nghiệp giải được các bài toán mang tầm vĩ mô và dài hạn. “Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” là chủ đề được PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh trình bày. Như vậy, quá trình phát triển Ngân hàng số cùng với nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong sự chuyển đổi này cũng được nêu ra. Việc học thạc sĩ chính là cánh cửa rộng mở để giúp người học tiếp cận những kiến thức lớn hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh trình bày tại hội thảo


Sau phần trình bày của các chuyên gia, hội thảo chuyển sang phần thảo luận. Tại đây các đã diễn ra các trao đổi, thảo luận và làm sáng tỏ thêm các vấn đề đã được đề cập trong phần trình bày trước. Các chủ đề chính được thảo luận ở phần này bao gồm: Nhân sự ngành ngân hàng; An ninh mạng; Lãnh đạo chuyển đổi số, Trí tuệ nhân tạo, Các ngành học giúp đuổi kịp xu thế và Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh có những cơ hội học tập, hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng quá trình chuyển đổi số của NHTM hiện nay.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Các diễn giả điều hành phần thảo luận


Kết thúc phần thảo luận, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh phát biểu kết thúc hội thảo. PGS.TS. Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh rằng thực trạng phát triển về mặt ứng dụng nhưng bỏ qua công nghệ lõi tại Việt Nam và mong rằng sau những nội dung tại hội thảo sẽ mở ra nhiều ý hơn cho các nhà nghiên cứu, ngân hàng, trường đại học và đặc biệt là đội ngũ nhân sự của các ngân hàng trong chiến lược phát triển năng lực đúng với bối cảnh hiện tại ở Việt Nam. Ông cũng cám ơn sự chia sẻ những nội dung rất sâu sắc đến từ hai khách mời đã làm nên sự thành công của buổi hội thảo ngày hôm nay. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung đại diện HUB trao tặng quà cho diễn giả và chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung trao tặng kỷ niệm chương HUB đến bà Nguyễn Thị Thanh Tú
 

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung trao tặng kỷ niệm chương HUB đến ông Huỳnh Chí Hiếu
 

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

Hội thảo chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo:

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại
HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

 

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

 

HUB tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong Quản trị Ngân hàng Thương mại

https://nghenghiepcuocsong.vn/nganh-ngan-hang-tai-chinh-thieu-hut-nhan-luc-co-ky-nang-so/

https://thegioitiepthivietnam.com/nganh-ngan-hang-thach-thuc-ve-tao-nguon-nhan-luc-phuc-vu-cho-chuyen-doi-so-a74259.html

https://saigonmoi24.com/quan-tri-ngan-hang-nhan-biet-duoc-thach-thuc-nguon-nhan-luc-trong-chuyen-doi-so-a115858.html

https://nhipsongsaigon.com.vn/hoi-thao-chuyen-doi-so-trong-quan-tri-ngan-hang-thuong-mai-thach-thuc-nguon-nhan-luc-a106159.html