HUB tổ chức tọa đàm chuyên đề: "Chuyển đổi số trong công tác truyền thông và tuyển sinh tại các trường Đại học”

14:27 - 27/10/2025

Chiều ngày 24/10/2025, tại Hội trường Lầu 2, 36 Tôn Thất Đạm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) đã tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh và truyền thông tại các trường đại học”. Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh trong giai đoạn vừa qua của các trường đại học, cao đẳng đồng thời lắng nghe các ý kiến của các đơn vị tham gia công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh về những xu hướng mới của hoạt động này. Tọa đàm cũng đưa ra những chiến lược cốt lõi trong công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2026 và những năm tiếp theo.

Về phía khách mời là các chuyên gia truyền thông, tuyển sinh, cán bộ quản lý giáo dục đến từ các trường Đại học, và đại diện các đơn vị báo chí, truyền hình. Có sự tham dự của:

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM),

- TS. Lê Thị Thanh Mai (Nguyên Trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM),

- ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông trường Đại học Công thương),

- ThS. Nguyễn Văn Trung (Giám đốc trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông trường Đại học Lạc Hồng),

- ThS. Nguyễn Thị Bích Ngọc (Trưởng ban Truyền thông ĐH Quốc tế ĐHQG TP.HCM),

- Ông Nguyễn Quang Trường (Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM),

- Ông Nguyễn Văn Điệp (Giám đốc Công ty cổ phần Kết nối văn hóa Việt),

- Ông Trần Ngọc An (Trưởng phòng Truyền thông Tạp chí Giáo dục TP. HCM),

- Ông Ngô Trần Thịnh (Trưởng phòng nội dung Đa truyền thông - trung tâm tin tức HTV),

- Bà Nguyễn Thùy Dung (Phó Tổng Giám đốc Bizfly - Công ty cổ phần VCCorp),

- Ông Nguyễn Hoàng Nam (Giám đốc dự án Bizfly - Công ty cổ phần VCCorp),

- Cùng các phóng viên Báo Tuổi trẻ, Báo Giáo dục Thời đại, Báo Lao động, Báo Thanh Niên,...

Về phía Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (HUB), có sự tham dự của:

- PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao - Phó Hiệu trưởng.

- PGS.TS. Nguyễn Văn Thụy – Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông.

- PGS. TS. Lê Đình Hà - Trưởng khoa Ngân hàng

- TS. Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài chính

- TS. Trần Trọng Huy - Phó Trưởng phòng quản lý đào tạo

- PGS.TS. Nguyễn Ngọc Anh Đào - Phó Trưởng khoa Luật kinh tế

- TS. Nguyễn Thị Ngọc Nga - Giám đốc Trung tâm đào tạo và đánh giá năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin

- TS. Nguyễn Văn Nhật - Giám đốc trung tâm đào tạo từ xa và chuyển giao công nghệ

- ThS. Nguyễn Trung Trí - Giám đốc Trung tâm quản lý dịch vụ và lưu trú sinh viên

- TS. Nguyễn Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tài chính Kế toán

- TS. Lâm Thị Kim Liên - Trưởng phòng Thanh tra

- ThS. Đoàn Thị Hồng Minh - Phó chánh văn phòng

Và toàn thể sự hiện diện của Quý Thầy Cô và Anh Chị đang công tác trong mảng Tuyển sinh và Truyền thông tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP. HCM.

image

Toàn cảnh buổi tạo đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đại biểu, chuyên gia và đơn vị đồng hành. Bà nhấn mạnh “Trong Nghị quyết 71, chúng ta thấy rõ vai trò của chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh và truyền thông giáo dục. Truyền thông tuyển sinh không phải nhiệm vụ riêng của Phòng Truyền thông, mà là trách nhiệm chung của toàn trường – từ các khoa, viện, phòng ban cho đến từng sinh viên.” Từ đó, PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao khuyến khích các trường đại học, đơn vị truyền thông, báo chí và doanh nghiệp công nghệ tăng cường hợp tác chia sẻ, ứng dụng các nền tảng số để đưa thông điệp giáo dục lan tỏa đến đúng đối tượng, đồng thời xây dựng hệ sinh thái truyền thông bền vững.

Cô cũng đặc biệt lưu ý đến việc bảo vệ thông tin và thương hiệu số của nhà trường, nhấn mạnh vai trò của truyền thông chính thống trong việc định hướng, chống tin giả, và xử lý khủng hoảng: “Chúng ta phải chủ động bảo vệ các nền tảng do chính mình xây dựng – fanpage, website, kênh YouTube, thương hiệu hình ảnh. Khi xuất hiện các thông tin không chính xác hay tiêu cực, cần có cơ chế phản hồi thống nhất, chuyên nghiệp và nhanh chóng.”

image

PGS.TS. Hạ Thị Thiều Dao – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM phát biểu

Mở đầu phần tham luận, PGS.TS. Nguyễn Văn Thụy – Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông Trường Đại học Ngân hàng trình bày báo cáo “Tổng quan thực trạng công tác truyền thông tuyển sinh hiện nay”.

Thầy đã nhận định năm 2025 là cột mốc thay đổi quan trọng, khi Bộ GD&ĐT đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tuyển sinh đại học như bỏ hình thức xét tuyển sớm. Điều này không chỉ tạo bước ngoặc lớn mà còn có tác động trực tiếp đến quy trình và cách các trường đại học tương tác với thí sinh. Toàn bộ hệ thống tuyển sinh đại học bước vào giai đoạn cạnh tranh minh bạch hơn, đòi hỏi chiến lược truyền thông phải thông minh, sáng tạo và dựa trên dữ liệu. Hoạt động truyền thông tuyển sinh không còn là việc đơn thuần cung cấp thông tin, mà đã trở thành một chiến lược toàn diện, đòi hỏi sự linh hoạt, thấu hiểu và ứng dụng công nghệ đột phá. Ông cũng phân tích kết quả khảo sát 1.543 tân sinh viên của trường cho thấy 54% biết đến trường thông qua fanpage, chứng tỏ truyền thông số giữ vai trò ngày càng lớn. Kết quả cũng chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong hành vi tìm kiếm thông tin giữa các nhóm học sinh, buộc các trường phải phân khúc và cá nhân hóa chiến lược truyền thông.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thụy đề xuất chiến lược “3 trụ cột đột phá” cho công tác tuyển sinh đại học 2026: Thứ nhất, Cá nhân hóa dữ liệu và hành trình truyền thông thí sinh. Thứ hai, Sáng tạo nội dung đột phá – lan tỏa trên nền tảng số (TikTok, Reels, YouTube Shorts) và cuối cùng là Xây dựng thương hiệu học thuật bền vững, gắn với giá trị và năng lực đào tạo.

image

PGS.TS. Nguyễn Văn Thụy – Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông trình bày tham luận

Tọa đàm đã ghi nhận nhiều tham luận giá trị, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ và xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện:

  • Trong tham luận “Ứng dụng công nghệ để tăng hiệu quả hướng nghiệp và truyền thông tuyển sinh đại học trong bối cảnh mới”, TS. Lê Thị Thanh Mai (Nguyên Trưởng Ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cảnh báo việc học sinh tìm kiếm thông tin qua AI ngày càng phổ biến nhưng thông tin từ AI không phải lúc nào cũng chính xác.

Bà đề xuất “mô hình 3 trụ cột chiến lược” trong truyền thông hướng nghiệp: Đội ngũ tư vấn tuyển sinh, chuyên gia hướng nghiệp; Ứng dụng công nghệ số và AI; Chiến lược truyền thông tiếp cận đúng đối tượng. Ngoài ra, bà cũng chỉ ra những điểm hạn chế và cần khắc phục trọng việc lực lượng tư vấn tuyển sinh hiện thiếu đào tạo chuyên môn sâu, dẫn đến thông tin chưa toàn diện và dễ gây hiểu nhầm. Vì vậy, cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng số và hiểu biết về AI cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tư vấn và cán bộ phụ trách hướng nghiệp ở các trường phổ thông.

image

TS. Lê Thị Thanh Mai (Nguyên Trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM) trình bày tham luận

  • Ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Dự án Bizfly thuộc Công ty Cổ phần VCCorp, đã trình bày giải pháp Smart Edu 5.0 nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp công nghệ trong kỷ nguyên số. Ông Nguyễn Hoàng Nam khẳng định rằng, công tác tuyển sinh thời đại số không còn giới hạn ở việc phát tờ rơi hay gọi điện thoại, mà phải là một chiến lược kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và công nghệ.
image

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Dự án Bizfly thuộc Công ty Cổ phần VCCorp trình bày

  • Tiếp nối hội thảo, ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa truyền thông Đài Phát thanh và Truyền hình TP. HCM (HTV), đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về chiến lược chuyển đổi số của đơn vị truyền thông đa phương tiện, hiện đang tập trung tối ưu hóa việc truyền tải các thông điệp giáo dục và tuyển sinh, nhằm tiếp cận hiệu quả cả hai nhóm đối tượng quan trọng: giới trẻ (khán giả số) và phụ huynh (khán giả truyền thống). Ông Ngô Trần Thịnh nhấn mạnh rằng, HTV đang triển khai mô hình Đa Truyền thông (hay "Đi 1 Về 3"), với phương châm "Khán giả ở đâu, HTV ở đó". Theo đó, nội dung được sản xuất và phân tán trên nhiều nền tảng số, không chỉ giới hạn ở sóng truyền hình truyền thống. Ông Ngô Trần đã chia sẻ những kinh nghiệm tại HTV trong quá trình xây dựng và lan tỏa thông tin đến thí sinh, phụ huynh dự vào chính nội lực của mình chính là lực lượng sinh viên đang theo học, đồng thời xây dựng các chuyên trang chính thống nhằm tập trung thông tin tuyển sinh.
image

Ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa truyền thông Đài Phát thanh và Truyền hình TP. HCM (HTV)

ThS. Nguyễn Thị Bích Ngọc – Trưởng Ban Truyền thông, Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) chia sẻ về chuyên đề “Xử lý khủng hoảng truyền thông trong tuyển sinh”. Bà cho rằng, trong bối cảnh mạng xã hội lan truyền thông tin nhanh, khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt vào các giai đoạn nhạy cảm như công bố điểm chuẩn hay thay đổi chỉ tiêu tuyển sinh. "Khủng hoảng truyền thông trong tuyển sinh là không thể tránh khỏi trong bối cảnh môi trường số phát triển mạnh mẽ. Vấn đề không phải là tránh khủng hoảng mà là chủ động quản trị và xử lý hiệu quả, biến rủi ro thành cơ hội khẳng định giá trị thương hiệu của nhà trường". Mô hình quản trị khủng hoảng 4 giai đoạn được đề xuất: Nhận diện sớm và đánh giá mức độ rủi ro; Phản hồi nhanh, chính xác, minh bạch; Ổn định hình ảnh, củng cố niềm tin của phụ huynh – thí sinh; Đào tạo và tổng kết nội bộ để phòng ngừa tái diễn.

image

Tham luận của ThS. Nguyễn Thị Bích Ngọc (Trưởng ban Truyền thông ĐH Quốc tế)

Phần thảo luận mở diễn ra sôi nổi, quy tụ các chuyên gia, đại diện báo chí và các trường đại học. Các ý kiến đều thống nhất: “Lấy người học làm trung tâm – Lấy dữ liệu làm nền tảng – Lấy truyền thông số làm công cụ chiến lược.” Đóng góp vào phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Lạc Hồng, đã chia sẻ về phương pháp tiếp cận chủ động của nhà trường trong quản lý thí sinh, Trường Đại học Lạc Hồng đã xây dựng một hệ thống CRM (Customer Relationship Management) và hệ thống quản lý dữ liệu riêng để phục vụ công tác tuyển sinh. Hệ thống này giúp nhà trường có thể đánh giá dữ liệu tuyển sinh và thu thập "insight" (nhận thức sâu sắc) về các em học sinh đến từ các trường phổ thông.

Cùng với đó là ý kiến của ông Nguyễn Quan Trường – Phó giám đốc trung tâm hướng nghiệp TP. HCM đơn vị tổ chức các chương trình hướng nghiệp trong nhiều năm dành cho các em học sinh về sự kết nối giữa các đơn vị tổ chức và các trường đại học, cao đẳng trong quá trình hướng nghiệp. Ông cho rằng, các chuyên gia hướng nghiệp chính là cầu nối giữa nhà trường với thí sinh trong quá trình cung cấp thông tin, tư vấn chọn ngành, chọn nghề và đặc biệt họ là người có trách nhiệm với thí sinh khi tư vấn.

image

Nguyễn Quang Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP. HCM

Ở góc nhìn chiến lược, TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho rằng: “Chuyển đổi số trong giáo dục không dừng ở việc số hóa quy trình, mà là hành trình toàn diện – thay đổi tư duy, tái cấu trúc quản trị và nâng cao năng lực con người.” Ông đề xuất mô hình chuyển đổi số bền vững trong tuyển sinh dựa trên ba yếu tố cốt lõi: Thứ nhất là Công nghệ: Xây dựng hạ tầng dữ liệu, hệ thống quản trị quan hệ thí sinh (CRM) và tự động hóa quy trình tuyển sinh. Thứ hai là Con người: Phát triển đội ngũ chuyên viên truyền thông – tuyển sinh am hiểu công nghệ. Cuối cùng là Quy trình: Liên thông, minh bạch, hướng đến trải nghiệm số toàn diện cho người học.

image

TS. Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ về chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh và truyền thông tuyển sinh.

Tọa đàm đã khép lại với tinh thần kết nối và hợp tác, mở ra định hướng mới cho giai đoạn 2026–2030, hướng tới hệ sinh thái truyền thông – tuyển sinh thông minh, hiệu quả và nhân văn. Với việc chủ trì tổ chức tọa đàm lần này, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu tiên phong trong đổi mới quản trị đại học, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tuyển sinh và truyền thông giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín của giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

image
image
image

Tin bài và hình ảnh: Phòng TS&TT

 

 

File đính kèm

Tên file Download