HUB - Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing và Ngành Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng”

Ngày 15/12/2023, Khoa Quản Trị Kinh Doanh – Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo “Ngành Marketing và Ngành Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng”tại phòng họp, Cơ sở 56 Hoàng Diệu 2, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.
HUB  Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing  và Ngành Logistics  Quản trị chuỗi cung ứng”
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo không gian kết nối và chia sẻ giữa nhà trường và các chuyên gia, học giả, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các giảng viên và sinh viên về những vấn đề liên quan đến thực trạng, định hướng, giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về Marketing, Truyền thông marketing tích hợp, Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng cũng như về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, đánh giá và các nội dung khác liên quan đến chương trình đào tạo.

Tham dự tọa đàm về phía nhà trường có: PGS.TS Nguyễn Văn Tiến – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, tập thể giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh.

Về phía các chuyên gia đến từ các trường ĐH: TS. Trần Văn Hưng – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương, TS Nguyễn Thị Hồng- TBM Thương Mại- ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM, TS. Phạm Ngọc Dưỡng – TBM Logistics- Trường Đại học Tài chính – Markting.

Về phía doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng có: Ông Nguyễn Văn Trung – CEO Công ty Jabil Việt Nam, Bà Trần Thị Lan Phương – Đại diện Tổng công ty Tân Cảng, Bà Trương Thị Lệ Quyên – Business Consultant - Galaxy Play, Ông Tô Lê Minh Thanh – Trưởng phòng Kinh doanh -  Công ty Vietronics Tân Bình.

 Và đặc biệt là các chuyên gia giáo dục đến từ các cơ sở đào tạo đại học và đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia tuyển dụng, cựu sinh viên chuyên ngành Markeitng và Ngành Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng, giảng viên và sinh viên của Khoa.

HUB  Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing  và Ngành Logistics  Quản trị chuỗi cung ứng”
PGS.TS Nguyễn Văn Tiến phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Tiến cho biết hiện nay HUB đang triển khai soạn thảo đề án mở các ngành Đại học chính quy chuẩn trong đó Khoa Quản trị kinh doanh được nhà trường giao nhiệm vụ lập đề án mở 02 ngành: Ngành Marketing và Ngành Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng. Đối với Khoa Quản trị Kinh doanh, hai chuyên ngành này đã được đào tạo thuộc Ngành Quản trị Kinh doanh cho sinh viên trong nhiều năm qua. Thông qua tọa đàm rất mong muốn nhận được sự đóng góp của các chuyên gia về 02 chương trình đào tạo mà khoa đang xây dựng.

Trong quá trình tọa đàm, BTC nhận được rất nhiều chia sẻ và góp ý của các vị chuyên gia, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng lao động.

  1. Đối với chương trình đào tạo ngành Marketing:

Chương trình đào tạo Ngành Marketing đã được xây dựng trên cơ sở đối sánh các CTĐT của các trường chuyên đào tạo Marketing trên thế giới và trong nước. Chương trình đào tạo xây dựng tích hợp hai định hướng: 1/ Định hướng Digital Marketing và 2/ Định hướng truyền thông đa phương tiện. Chương trình được thiết kế giúp người học có thể lựa chọn chuyên sâu về các hướng mà mình có thế mạnh. Đặc biệt, phù hợp với nhu cầu lao động từ các nhà tuyển dụng tạo tính cạnh tranh nguồn nhân lực cao sau khi tốt nghiệp.  Các chuyên gia đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện CTĐT. Cụ thể:

  • TS. Trần Văn Hưng (Phó Hiệu Trưởng-Trường ĐH Hùng Vương) đã đánh giá cao quá CTĐT ngành Marketing của Khoa đã đầu tư đối sánh và xây dựng chương trình đáp ứng nhu cầu lao động hiện nay. Bên cạnh đó, TS. Hưng cũng đề nghị khi sử dụng thuật ngữ thích hợp cho hoạt động kiểm định chương trình khi xây dựng mục tiêu chương trình đào tạo.
  • TS. Nguyễn Thị Hồng (Trưởng bộ môn Thương Mại -  ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM) góp ý Luật Quảng cáo nên được tích hợp vào chương trình đào tạo Marketing.
  • Chị Trương Thị Lệ Quyên (Galaxy Play) cũng nhấn mạnh vào đặc điểm khác biệt khi tiếp thị cho thị trường người tiêu dùng và thị trường tổ chức trong nội dung chương trình đào tạo marketing.
HUB  Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing  và Ngành Logistics  Quản trị chuỗi cung ứng”
TS. Nguyễn Thị Hồng phát biểu góp ý chương trình đào tạo ngành Marketing
  • Ông Tô Lê Minh Thanh (Vietronics Tân Bình) hoàn toàn nhất trí với các môn học định hướng về tiếp thị kỹ thuật số, hy vọng các sinh viên tốt nghiệp từ chuyên ngành đào tạo Marketing của Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM được trang bị kiến thức và năng lực phù hợp cho nhu cầu của doanh nghiệp trong thời đại số hoá.
  1. Đối với chương trình đào tạo ngành Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng:

Chương trình đạo tạo Ngành Logistics và quản trị chuỗi cung ứng đã được các chuyên gia phân tích và đánh giá cao sự tích hợp mang tính hiện đại, ứng dụng công nghệ số của CTĐT mà Khoa QTKD xây dựng. Chương trình đã tạo cơ hội cho người học tiếp cận lựa chọn theo 02 định hướng chính: (1) Định hướng thiết kế hệ thống và (2) định hướng dịch vụ. Đây là một trong những sự khác biệt lớn nhất mà CTĐT về Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng đem lại giá trị cho người học.

HUB  Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing  và Ngành Logistics  Quản trị chuỗi cung ứng”
TS Phạm Ngọc Dưỡng phát biểu góp ý chương trình đào tạo ngành Logistics
  • Theo TS. Phạm Ngọc Dưỡng  (Trưởng bộ môn Logistics-Trường Đại học Tài chính Marketing) góp ý nên điều chỉnh lại mục tiêu chung của chương trình đào tạo.
  • Bà Trần Thị Lan Phương (Tổng Công ty Tân Cảng) đóng góp bổ sung thêm các nội dung về kiến thức Thương mại quốc tế, Hợp đồng Thương Mại Quốc Tế.. vào chương trình đào tạo.
  • Ông Nguyễn Văn Trung (CEO- Công ty Jabil Việt nam ) đề nghị nên tăng tỷ lệ các tiết học thực hành so với học lý thuyết, tham gia các chương trình kết hợp giữa Nhà Trường và doanh nghiệp để tăng thêm cơ hội thực hành thực tế cho người học.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của các chuyên gia đào tạo và đại diện doanh nghiệp, các bạn sinh viên cũng đã góp ý để chương trình đào tạo hai ngành trên tăng thêm tính thực tiễn và cơ hội tiếp cận với môi trường thực tế doanh nghiệp trong quá trình đào tạo tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.

Các thông tin tiếp nhận được trong buổi tọa đàm chẳng những mang lại cái nhìn đa chiều về nhu cầu thị trường lao động mà còn giúp những người tham gia xây dựng chương trình đào tạo điều chỉnh kịp thời để chương trình đào tạo đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp, cập nhật các xu hướng mới của thị trường tuyển dụng trong ngành và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân sự tương lai của nền kinh tế… Tất cả các ý kiến từ đại biểu tham dự toạ đàm là chìa khóa quan trọng đảm bảo sự thành công và sự hài lòng cao nhất từ phía sinh viên và xã hội khi các chương trình đào tạo Ngành Marketing và Ngành Logistics & Quản trị chuỗi cung ứng.

HUB  Tọa đàm “Lấy ý kiến về 02 chương trình đào tạo ngành Marketing  và Ngành Logistics  Quản trị chuỗi cung ứng”
Chụp hình lưu niệm

Tin và hình ảnh: Khoa QTKD