Sinh viên HUB giành nhiều giải cao trong Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng năm 2024

         Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính và Viện Toán học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức thường niên vào dịp tháng 5-6 hàng năm. Đến nay trung bình mỗi năm có khoảng hơn 300 sinh viên đến từ hơn 20 trường Đại học trên toàn quốc với khoảng 120-150 đề tài. Đã nhiều năm Hội thi có sự tham gia của sinh viên Việt nam ở nước ngoài.

          Năm 2024, Hội thi đã nhận được 266 đề tài đến từ các trường Đại học trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên số lượng đề tài đạt kỷ lục và cũng nâng cao chất lượng về mọi mặt. Ban tổ chức đã tiến hành triển khai nhiều vòng lọc liên tiếp để đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch được đặt ra. Kết quả có 137 đề tài lọt vào vòng Chung khảo 1 và 12 đề tài chính thức được trình bày tại vòng Chung khảo được diễn ra vào ngày 2/6/2024, tại Hội trường 700, Học viện Tài chính – số 58 Lê Văn Hiến, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

          Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh năm nay có 11 đề tài tham dự và 9 đề tài trong số đó đã xuất sắc lọt vào vòng Chung khảo 1 và có 1 đề tài được trình bày. Sau thời gian tranh tài kết quả chung cuộc tại vòng Chung khảo của hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2024, trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã đạt giải nhất với chủ đề: “THE EFFECTIVENESS OF THE NON-LINEAR SHRINKAGE ESTIMATOR FOR OPTIMIZING PORTFOLIOS IN THE CONTEXT OF HIGH DIMENSIONAL DATA ON THE VIETNAM STOCK MARKET” của nhóm nghiên cứu gồm: La Phú Hào, HQ8-GE05; Nguyễn Ngọc Huy, HQ8-GE20; Nguyễn Thành Việt, DH36KQ03 dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Minh Nhật.

Sinh viên HUB giành nhiều giải cao trong Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng năm 2024
Sinh viên HUB giành nhiều giải cao trong Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng năm 2024

 

  • 1 giải nhì với đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo tài chính của các công ty Bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”

 

  • 2 giải ba với đề tài "Chỉ số ESG và giá trị daonh nghiệp: Nghiên cứu thực nghiệm từ các quốc gia phát triển trước và sau khi Hiệp định Paris", và đề tài "Ứng dụng phương pháp lai giữa kinh tế lượng và học máy để dự báo tỷ giá VND/USD: Một nghiên cứu so sánh thực nghiệm"

 

  •  5 giải khuyến khích với các đề tài: "Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nắm giữ tiền mặt của các doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên sàn hose trước và sau đại dịch covid 19", "Vai trò của niềm tin trong ý định sử dụng chuỗi khối trong lĩnh vực giáo dục đại học", "Áp dụng khai phá dữ liệu trong dự đoán khả năng hoạt động liên tục đối với các công ty niêm yết tại Việt Nam", "Tác động của thể chế chính trị đến thương mại song phương Việt Nam", "Những nhân tố của ổn định bằng chứng thực nghiệm từ các nước Đông Nam Á và Việt Nam: tiếp cận từ hồi quy phân vị"

        Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã khép lại một Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2024 với nhiều thành công. Một lần nữa chúc mừng cho các nhóm nghiên cứu và các thầy cô giáo viên hướng dẫn đầy tâm huyết với thế hệ trẻ.