Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung Ương làm việc tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (HUB)

Chiều ngày 4/5/2023, tại cơ sở Tôn Thất Đạm, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc, thảo luận định hướng chương trình hợp tác nghiên cứu trong xây dựng báo cáo chuyên đề với đoàn công tác của Ban kinh tế Trung ương

       Đoàn công tác do đồng chí đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn, tham gia đoàn công tác có:

       -  Đ/c Nguyễn Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương;

       -  Đ/c Hoàng Thị Thu Hường, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương;

       -  Đ/c Trần Kim Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương;

       -  Đ/c Trần Khắc Hưng - Đại diện bộ phận Văn phòng phía Nam, Ban Kinh tế Trung ương;

       -  Đ/c Trần Tiến Dũng, Chuyên viên Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương;

       -  Đ/c Tống Thị Phượng, Chuyên viên Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương.

 Về phía trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh có sự tham dự của:

    -  PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng

    -  PGS. TS. Hạ Thị Thiều Dao, Phó hiệu trưởng

     - TS. Nguyễn Thế Bính, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ ngân hàng

    - PGS. TS. Phan Diên Vỹ, Trường khoa Ngân hàng

    - PGS. TS. Trần Mai Ứơc, Chánh văn phòng

    - TS. Trần Tuấn Vinh, Phó trưởng khoa Tài Chính

    - TS. Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng truyền thông và phát triển thương hiệu

   - TS. Nguyễn Văn Thích, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ ngân hàng

          Các trưởng phòng thuộc Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ ngân hàng, giảng viên, nghiên cứu viên đại diện nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô

Buổi gặp mặt diễn ra tại cơ sở Tôn Thất Đạm Q.1

          Mở đầu buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã tặng hoa chúc mừng PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, nhân dịp PGS.TS. Nguyễn Đức Trung được công nhận giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.

       Thay mặt lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Nguyễn Đức Hiển – Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia, phối hợp của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM với Ban Kinh tế Trung ương trong công tác nghiên cứu, tham mưu, ban hành các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế xã hội trong thời gian qua, đặc biệt là thông qua báo cáo kinh tế vĩ mô và các báo cáo chuyên đề.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển cũng đã đề xuất một số nhóm vấn đề có thể hợp tác giữa Nhà trường và Ban bao gồm

  1. Hình thành các nhóm nghiên cứu theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban Kinh tế Trung ương cũng như thế mạnh của nhà trường, tiến hành các nghiên cứu nền tảng làm cơ sở để Ban Kinh tế Trung ương tham mưu công tác rà soát, đánh giá, sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chương trình và đề án như: Những chính sách lớn về kinh tế, xã hội lớn, hoàn thiện thể chế, kinh tế tư nhân, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hàng  và các định chế tài chính, chuyển đổi số, chính sách về năng lượng quốc gia (tài chính năng lượng, tài chính xanh, tín dụng xanh trong chuyển đổi năng lượng), kinh tế đô thị, nhà ở xã hội, huy động tài chính cho hạ tầng giao thông, tài chính trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.
  2. Phối hợp trong việc chuẩn bị các báo cáo kinh tế vĩ mô, phối hợp tổ chức hội thảo kinh tế vĩ mô thường niên, phối hợp tổ chức tọa đàm định kỳ về các chủ đề kinh tế đang được các nhà hoạch định chính sách và dư luận quan tâm.
  3. Ban Kinh tế Trung ương sẽ xem xét đề xuất các đề tài, sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) theo nhu cầu của Ban lên Bộ Khoa học Công nghệ để Bộ Khoa học Công nghệ tiến hành giao đề tài nghiên cứu cho các cơ sở nghiên cứu trong đó có Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM theo đúng các quy định.  
  4. Phối hợp đề xuất các dự án hỗ trợ kĩ thuật, nghiên cứu từ nguồn quốc tế hoặc nguồn xã hội hoá

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại buổi làm việc

     Đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung Hiệu trưởng nhà trường trân trọng cảm ơn lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã tin tưởng và tạo điều kiện cho Nhà trường tham gia công tác nghiên cứu hỗ trợ xây dựng, hoạch định chính sách kinh tế trong thời gian qua. Với thế mạnh của một trường đại học có bề dày truyền thống trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, kinh doanh, quản lý và đặc biệt với chủ trương phát triển đào tạo liên ngành theo hướng chuyển đổi số, HUB một số thế mạnh và nguồn lực có thể đáp ứng những nhu cầu và định hướng nghiên cứu của Ban Kinh tế Trung ương. HUB hiện cung cấp 8 chương trình cập nhật định hướng công nghệ số như : Công nghệ tài chính (Fintech), Khoa học dữ liệu (Data Science), thương mại điện tử (E-commerce), kinh doanh số (E-business), kế toán số Digital Accounting), (Digital marketing), kinh tế và kinh doanh số. Hiện HUB cũng là trường đứng thứ 2 về công bố quốc tế trong các trường đại học khối ngành kinh tế. Ngoài các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, kinh doanh, quản lý, HUB cũng sở hữu đội ngũ khá hùng hầu các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, luật pháp. Nhà trường hoàn toàn đồng ý với những định hướng phối hợp, hợp tác mà lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã nêu và mong muốn hợp tác bền vững để các sản phẩm nghiên cứu của Nhà trường có cơ hội áp dụng trong thực tiễn, đến với các nhà hoạch định chính sách.

PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng HUB

Đại diện hai bên trong buổi làm việc cũng đã có những chia sẻ, thảo luận cho định hướng hoạt động và chương trình hợp tác cụ thể  trong thời gian tới, từ đó đưa ra những thống nhất ban đầu cho hoạt động phối hợp chung để triển khai các nhóm làm việc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công nghiệp

Đồng chí Trần Kim Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp

PGS. TS Hạ Thị Thiều Dao - Phó Hiệu trưởng HUB

Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, cởi mở và kết thúc thành công tốt đẹp.

Tin bài và hình ảnh: Phòng TVTS & PTTH