Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và công nghệ của sinh viên năm học 2022-2023 và phương hương hoạt động năm 2023-2024

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM đã có những bước chuyển mình manh mẽ về mọi mặt, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học. Đối với HUB, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được Nhà trường đặc biệt quan tâm, dành nhiều nguồn lực để phát triển.

Ở kỷ nguyên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo phát triển này, một em học sinh phổ thông ở nước ta cũng có thể nói được tầm quan trọng của khoa học đối với sự phát triển của đất nước, nhưng thế nào là “nghiên cứu khoa học”, “làm nghiên cứu khoa học” như thế nào thì không phải ai cũng có thể trả lời được một cách ổn thỏa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bạn sinh viên HUB không chỉ hiểu về nghiên cứu khoa học, biết làm nghiên cứu khoa học mà còn có một niềm đam mê nhất định với nghiên cứu khoa học. Điều đó thể hiện qua các con số về nghiên cứu khoa học sinh viên mà sinh viên HUB đã đạt được trong những năm qua. Sinh viên HUB đã phủ sóng hầu hết các giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên từ cấp trường, cấp tỉnh đến cấp quốc gia với các đấu trường danh giá như Olympic Kinh tế lượng, Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo,… Những con số nói lên sự trưởng thành trong nghiên cứu của các bạn sinh viên từ số lượng đến chất lượng. Việc sinh viên HUB dành được giải nhì, giải nhất trong các cuộc thi, giải thưởng nghiên cứu khoa học đã không còn là hiếm.

Mặc dù vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên không chỉ dừng lại ở “phong trào” mà phải trở thành một nếp văn hóa, một thói quen của sinh viên HUB. Do đó, Hội nghị tổng kết KHCN của sinh viên năm học 2022-2023 và phương hướng phát triển KHCN của sinh viên năm học 2023-2024 được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và có những phương hướng giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong thời gian tới.

Hội nghị đã được tổ chức vào ngày 12/10/2023 tại Hội trường 56 Hoàng Diệu 2, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Tại Hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng nhà trường, đã phát biểu khai mạc với nhiều lời khen ngợi dành cho hoạt động KHCN của sinh viên năm học 2022-2023.

 

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc

           Tiếp theo phần khai mạc, TS. Lê Hoàng Anh, Trưởng phòng NCKH&CGCN – Viện NCKH&CNNH, đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động KHCN của sinh viên năm học 2022-2023 và phương hướng phát triển KHCN của sinh viên năm học 2023-2024.

TS. Lê Hoàng Anh báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động KHCN của sinh viên

        Bên cạnh đó, Hội nghị đã được nghe 4 báo cáo tham luận từ giảng viên và sinh viên về hoạt động KHCN của sinh viên với các chủ đề: (i) Nghiên cứu khoa học và những lợi ích đối với sinh viên; (ii) Ứng dụng ngôn ngữ lập trình Python trong nghiên cứu khoa học sinh viên; (iii) Kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên NCKH; (iv) Kinh nghiệm tham gia các giải thưởng NCKH của sinh viên.

TS. Dương Nguyễn Thanh Tâm trình bày tham luận

 

Ths. Trần Kim Long trình bày tham luận

            Điểm nhấn của Hội nghị là phiên thảo luận giữa lãnh đạo HUB và các bạn sinh viên đam mê NCKH. Các thầy cô đã có những giải đáp thắc mắc, những lời khuyên dành cho các bạn sinh viên trong hoạt động NCKH sinh viên sắp tới.

Đoàn Chủ tọa phiên thảo luận

          Cuối cùng và cũng là phần quan trọng nhất, các giảng viên hướng dẫn và đại diện các nhóm sinh viên được HUB vinh danh vì những đóng góp và thành tích trong hoạt động NCKH của sinh viên.

Trao thưởng cho các giảng viên hướng dẫn

 

Trao thưởng cho đại diện các nhóm sinh viên NCKH