Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022-2023: sẵn sàng cho năm học mới thành công

Vào lúc 7g30 ngày 26/8/2023, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 tại Hội trường lớn 56 Hoàng Diệu 2, TP. Thủ Đức. Hội nghị có sự tham dự của quý thầy, cô trong Ban thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên cùng toàn bộ cán bộ -VC- NLĐ của các Khoa, Phòng Viện, Trung tâm trong Nhà trường.

Chủ tọa đoàn điều hành Hội nghị bao gồm: PGS TS. Đoàn Thanh Hà – Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS TS. Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Hiệu trưởng; ThS. Vũ Thị Hải Minh – Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn cơ sở.

Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Nhà trường phát hiểu khai mạc Hội nghị, đồng thời trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2022 - 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024. Báo cáo đã điểm lại những kết quả quan trọng mà Nhà trường đã đạt được trong năm học 2022 – 2023 trên tất cả các mặt hoạt động.

Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
PGS. TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Nhà trường phát hiểu khai mạc Hội nghị và trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2022 - 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024

Đối với công tác tổ chức cán bộ và phát triển nguồn nhân lực, tính đến 20.8.2023, đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ Phó giáo sư, tiến sĩ của Trường 175 người (11 PGS và 164 TS), tăng khoảng 24% so với thời điểm cuối năm học 2021 – 2022, tăng khoảng 300% so với thời điểm tháng 8 năm 2018. Phát triển đội ngũ nhân lực trình độ cao là một thành tựu quan trọng nhất của Nhà trường trong năm học 2022 -2023 nói riêng, cũng như trong những năm gần đây nói chung, thông qua kế hoạch tuyển dụng, đào tạo trong và ngoài nước.  Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình, khoa học, dân chủ và minh bạch, đảm bảo kiện toàn đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý ở các cấp. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cũng được chú trọng, số lượt cán bộ, viên chức người lao động tham gia các chương trình đào tạo lại ngắn hạn tăng hơn gấp đôi so với năm trước.

Về công tác đào tạo, năm học 2022 – 2023, quy mô đào tạo của Trường bao gồm khoảng 13.000 sinh viên đại học chính quy, 408 sinh viên VHVL, hơn 800 học viên cao học, 80 nghiên cứu sinh, hơn 1000 sinh viên các chương trình hợp tác quốc tế. Đặc biệt quy mô sinh viên chương trình chất lượng cao  tăng 28.1% so với năm học 2021 – 2022, quy mô tuyển sinh thạc sĩ năm 2022 tăng gần 100% so với năm 2021.

Công tác tuyển sinh của các bậc, hệ đào tạo về cơ bản đạt được chỉ tiêu đã đề ra,  được triển khai trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Nhà trường. Bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống, năm học 2022 – 2023 đã có sự đổi mới, lần đầu tiên Trường áp dụng Phương thức xét tuyển kết quả thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Công tác tư vấn tuyển sinh được triển khai đồng bộ và chuyên nghiệp hơn, các kênh truyền thông và hình thức triển khai đa dạng với các ý tưởng mới như: chương trình lớp học trải nghiệm dành cho học sinh các trường THPT, Giới thiệu về trường thông qua Tour thực tế ảo (HUB VR – Tour), Hội thảo định hướng dành cho sinh viên năm cuối …

Năm học 2022 - 2023, hoạt động giảng dạy triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng đào tạo. Nhà trường cũng đã hoàn thành tốt công tác xây dựng 02 Đề án mở chuyên ngành đào tạo mới (chuyên ngành Kinh tế và kinh doanh số, Song ngữ Anh – Trung).

Công tác đào tạo, cấp chứng chỉ ngắn hạn, đào tạo ngoại ngữ, tin học được triển khai liên tục, tạo điều kiện cho người học tích lũy các điều kiện đầu vào thạc sĩ, kỹ năng mềm cho sinh viên hệ đại học chương trình chất lượng cao; Đa dạng hóa đối tác là doanh nghiệp; đặc biệt Nhà trường đã thắng những gói thầu đào tạo lớn  cho các ngân hàng thương mại, sở nội vụ các tỉnh…

Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt là hoàn thành công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài 06 CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT (gồm: 03 CTĐT CQ chuẩn: Ngôn ngữ Anh, HTTTQL và Luật kinh tế và 03 CTĐT CLC-TA bán phần: Kế toán, QTKD, TCNH). Nhà trường cũng đã hoàn thành công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng CSGD chu kỳ 2 với tỷ lệ các tiêu chí đạt lên đến  95.5%. Tích cực chuyển đổi công tác tổ chức thi kết thúc học phần có ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm lên thi trên phòng máy tính theo định hướng chiến lược chuyển đổi số của Trường.

Kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường năm học 2022 - 2023 đạt được nhiều tiến triển tích cực. Theo đó, số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học bao gồm đề tài, giáo trình, tài liệu tham khảo, bài báo khoa học, bài tham luận hội thảo đều có xu hướng tăng, đặc biệt các công bố quốc tế của Trường có bước tăng đột phá. Trong đó, bài hội thảo quốc tế trong năm học 2022 - 2023 tăng tỷ lệ cao nhất (134.88%); Bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI, SCOPUS tăng từ 132 lên 142 bài (tăng 7.6%), Tài liệu tham khảo tăng (22.22%) và sách chuyên khảo cũng tăng đáng kể (42.86%), Các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên tăng (40%), Hội thảo quốc tế, quốc gia tăng (100%), số lượng tọa đàm khoa học cũng tăng gấp nhiều lần.

Hoạt động hợp tác quốc tế đã phát triển về chất với việc gia tăng mạng lưới hợp tác quốc tế giữa HUB với mạng lưới 51 đối tác bao gồm cả các trường đại học và các tổ chức, cơ quan ngoại giao như: Hội đồng Anh, ACCA, lãnh sự quán Anh, lãnh sự quán Pháp, lãnh sự quán Luxemburg, Văn phòng kinh tế Đài Bắc…, hoạt động hợp tác quốc tế dành cho giảng viên và sinh viên đa dạng hơn như hội thảo quốc tế, workshop, trao đổi sinh viên, giao lưu sinh viên quốc tế, thực hiện các dự án quốc tế, nhập khẩu chương trình đào tạo nước ngoài.

Công tác hỗ trợ người học và kết nối cộng đồng được quan tâm nhiều hơn với những hoạt động đa dạng và thiết thực. 163 sinh viên được miễn, giảm học phí với tổng số tiền 1.478.820.000 đồng; trên 1700 lượt sinh viên được nhận học bổng ngân sách với tổng số tiền 10,2 tỷ đồng. Triển khai thực hiện kết nối, huy động nguồn học bổng tài trợ cho năm học 2022 - 2023 trị giá trên 1,7 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị ngoài trường hỗ trợ sinh viên tiếp cận, nhận các quỹ học bổng từ các ngân hàng, doanh nghiệp, tổ chức. Tổ chức thành công “Ngày hội thực tập và việc làm lần thứ 15 năm 2023” tại Trường, quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay với hơn 70 đơn vị doanh nghiệp. Đồng thời, vận hành thêm NGÀY HỘI ONLINE trên nền tảng 3D được thiết kế rất hấp dẫn và tiện lợi tại địa chỉ www.jobfair.hub.edu.vn

Trong năm học 2022 – 2023, Trường đã tổ chức ký kết hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp, tạo cơ sở cho việc tổ chức nhiều chương trình thực tập, giới thiệu việc làm, tham quan, kiến tập, hội thảo, tọa đàm ... đa dạng dành cho sinh viên. Tiêu biểu như chương trình phối hợp với Ngân hàng K - Bank tổ chức chương trình Thực tập sinh trong và ngoài nước cho 8 sinh viên các ngành, năm 3 và năm 4.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng CNTT, tiện ích phục vụ người học được quan tâm đầu tư, ngày càng khang trang, hiện đại, đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giảng dạy, đặc biệt trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Nhà trường cũng đã tổ chức quản lý, khai thác nguồn thu hiệu quả, quản lý công tác chi đúng quy định, tiết kiệm, chống lãng phí. Thu nhập bình quân bình quân toàn trường năm 2022 tăng 6.7% so với năm 2021. Đây là cố gắng rất lớn, trong bối cảnh khó khăn khi Nhà trường không được tăng học phí trong 3 năm liên tiếp.

  Đảng bộ Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 5 đơn vị được Đảng ủy khối Đại học Cao đẳng TP. HCM công nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu; Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn cơ sở có nhiều chương trình thiết thực hướng đến người lao động, cán bộ, giảng viên của HUB đã đạt nhiều thành tích cao trong các Hội thao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước.

Về tổng thể, năm học 2022 - 2023 nhà trường đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra tại Nghị quyết Hội nghị CC, VC, NLĐ và kế hoạch năm học. Trên cơ sở đó Hội nghị đã thảo luận và thông qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu phấn đầu của năm học 2023 - 2024.

Hội nghị cũng được nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của Viên chức, người lao động trong toàn trường; báo cáo công khai tài chính; báo cáo của ban thanh tra nhân dân; báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của Hội đồng trường. Hội nghị cũng đã bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023 - 2025 ; trao bằng khen cho các đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; ký giao ước thi đua giữa Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn.

Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Bà Vũ Thị Hải Minh báo cáo tổng hợp ý kiến của VC, NLĐ của các đơn vị thuộc trường
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Bà Nguyễn Quỳnh Hoa báo cáo công khai tài chính
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Bà Lâm Thị Kim Liên báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Ông Trần Vĩnh Nguyên – Trưởng ban Thanh tra nhân dân báo cáo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm học 2022-2023
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Ông Lê Ngọc Thắng – Thư ký Hội đồng trường báo cáo kết quả giám sát hoạt động điều hành của Trường và kết quả hoạt động của Hội đồng Trường năm học 2022-2023
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025 ra mắt 
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Ký giao ước thực hiện Quy chế phối hợp giữa Nhà trường và Công đoàn cơ sở

 Đặc biệt, Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu phát biểu, thảo luận trực tiếp tại Hội trường; các ý kiến vừa bao gồm các đề xuất, giải pháp lớn nhằm nhằm phát triển Nhà trường, vừa bao gồm các vấn đề cụ thể liên quan đến quyền lợi của người lao động.  Các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu đều được đoàn chủ tịch lắng nghe, tiếp thu làm cơ sở để hoạch định các chính sách và chiến lược phát triển của Nhà trường trong giai đoạn tới. Đại diện lãnh đạo các đơn vị cũng trả lời các vấn đề cụ thể liên quan đến kiến nghị của người lao động.

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS TS. Đoàn Thanh Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường biểu dương những nỗ lực, đóng góp của toàn thể viên chức, người lao động trên mọi cương vị công tác đã góp phần làm nên những kết quả, thành tích đáng ghi nhận trong năm học 2022 – 2023. Tiếp nối những thành công của năm học 2022- 2023, trong năm học mới, tập thể viên chức, người lao động, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, hoàn thiện hơn các quy định, quy chế làm việc, phối hợp giữa các thiết chế lãnh đạo, quản trị, điều hành (Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu); tăng cường nhận thức của viên chức, người lao động về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các thiết chế này.

Hai là, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thu hút, sử dụng, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của các ngành đào tạo hiện tại, cũng như phát triển các ngành đào tạo mới phù hợp với xu thế.

Ba là, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Nhà trường, của các các vị thuộc, trực thuộc trường.

Bốn là, xây dựng đề án vị trí việc làm và tiến tới trả lương, phân phối thu nhập theo vị trí việc làm; thực hiện lộ trình tự chủ đại học một cách toàn diện, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà trường, đặc biệt trong điều kiện hạn chế về việc tăng học phí.

Năm là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn, quản lý điều hành Nhà trường bằng các dự án phù hợp và thiết thực, bố trí ngân sách phù hợp cho đầu tư hệ thống CNTT và chuyển đổi số.

Sáu là, đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, bố trí, sử dụng hợp lý hệ thống giảng đường, phòng làm việc, quản lý và khai thác hiệu quả tài sản công.

Bảy là, đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng, phát triển và lan tỏa  thương hiệu của Nhà trường, tăng đầu tư cho phát triển thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ phục vụ người học.

Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
PGS TS. Đoàn Thanh Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu kết luận Hội nghị

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022-2023, là không gian thể hiện tinh thần đoàn kết và phát huy trí tuệ tập thể của HUB, tất cả các thành viên cũng ngắm nhìn lại những thành quả của năm học đã qua, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện và tâm thế sẵn sàng cho năm học mới thành công hơn nữa.

Một vài hình ảnh khác tại Hội nghị: 

Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công
Hội nghị viên chức người lao động và tổng kết năm học 20222023 sẵn sàng cho năm học mới thành công