“Cơ sở giáo dục đại học được phân thành ba tầng: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu; cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng và cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành... Xếp hạng là sự sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học theo thứ tự từ cao xuống thấp về chất lượng được tính bằng điểm theo khung xếp hạng trong mỗi tầng của hệ thống giáo dục đại học…” (trích từ Nghị định số 73/2015/NĐ-CP).
Sáng ngày 20/6/2018, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Phân tầng, xếp hạng cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam – Từ nhận thức đến hành động” được tổ chức tại Hội trường 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1.
Toàn cảnh Hội thảo.
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giảng viên của gần 20 trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành lân cận.
Kỷ yếu Hội thảo đã chọn được 30/40 tham luận với nhiều nội dung thiết thực liên quan đến Nghị định số 73/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08/9/2015, quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học; vai trò và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, của cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong việc phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học; thực tiễn việc xếp hạng các trường đại học trên thế giới và kinh nghiệm áp dụng cho các trường đại học tại Việt Nam.
PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Phó Hiệu trưởng phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã thẳng thắn nêu ra những bất cập và mâu thuẫn trong thực trạng công tác kiểm định chất lượng, phân tầng và xếp hạng đại học; những bài học kinh nghiệm của các trường đại học trên thế giới về việc xếp hạng; những khuyến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, tính khả thi của việc phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thạch - Viên trưởng, Viện nghiên cứu tham gia thảo luận tại Hội thảo.
Các bài tham luận và thảo luận xuyên suốt Hội thảo.
Mặc dù, việc phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề nhưng lại là xu thế tất yếu khi giáo dục đại học Việt Nam tham gia hội nhập khu vực và thế giới.
Tin và hình ảnh:
Ban website