Một số thông tin cần biết về kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Năm 2023, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 của Trường. Đây là thông tin được rất nhiều các bạn thí sinh, quý phụ huynh và các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm. Phòng TVTS & PTTH xin chia sẻ một số thông tin về kỳ thi:

   

1. Một số đặc trưng của kỳ thi:

(1) Bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, có tính phân loại cao:  Bài thi thiết kế theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT hiện hành. Tỉ trọng các đơn vị kiến thức phù hợp để phân loại, xếp hạng trong việc lựa chọn các nhóm học sinh đủ năng lực ứng tuyển vào trường đại học theo từng ngành, nhóm ngành. Điều này đáp ứng với đại đa số học sinh phổ thông, đồng thời phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của trường.

(2) Ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) được xây dựng theo quy trình khoa học, hiện đại, số lượng câu hỏi lớn đảm bảo khách quan và công bằng trong việc kiểm tra, đánh giá. Ngoài ra, NHCHT chuẩn hóa còn cho phép so sánh, đối chiếu và theo dõi năng lực học sinh theo các đối tượng học sinh, các năm thi tuyển,...

(3) Kết quả bài thi cho phép báo cáo kết quả chẩn đoán từng cá nhân, cung cấp chi tiết điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh để hỗ trợ chọn khóa học, lớp học phù hợp với từng nhóm thí sinh.

(4) Hình thức chủ yếu tổ chức thi trên máy tính. Ngoài ưu điểm là khách quan, công bằng thì phương thức này rất tiện lợi trong khâu tổ chức thi và công bố kết quả, linh hoạt về thời gian tổ chức thi.

   2. Nội dung, hình thức và thời gian làm bài thi:

- Môn thi: Tổ chức thi 06 môn thi độc lập, gồm: Toán, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Địa lí.

- Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 ( 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11).

- Hình thức thi: Thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính.

- Thời gian làm bài: Môn Toán 90 phút; các môn Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, mỗi môn thi 60 phút.

- Các dạng câu hỏi trong đề thi: Mỗi đề thi có 03 dạng câu hỏi sau:

+ Dạng 1: Câu trắc nghiệm Đúng/Sai.

+ Dạng 2: Câu trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (Ghép hợp).

+ Dạng 3: Câu trắc nghiệm Trả lời ngắn.

* Đặc điểm câu trắc nghiệm Đúng/Sai:

Câu trắc nghiệm lựa chọn Đúng/Sai thường có định dạng ngoài phần để hỏi, loại câu hỏi này gồm ba cột, một cột là danh sách những câu hỏi và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh dựa vào hiểu biết của mình đưa ra quyết định chọn Đúng hoặc Sai.

Mỗi câu hỏi loại này thường xây dựng 4 – 5 phương án lựa chọn Đúng/Sai.

* Đặc điểm câu hỏi trắc nghiệm Ghép hợp:

Là câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ngoài phần để hỏi-phần dẫn, loại câu hỏi này gồm hai cột, một cột là danh sách những câu/ý hỏi và một cột là danh sách các câu trả lời. Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn nào đó định trước, thí sinh tìm cách ghép những câu hỏi của cột này với các câu trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp. Số câu trong hai cột có thể bằng nhau hoặc khác nhau.

Phần để hỏi thường được đặt ở cột bên trái, đánh thứ tự câu/ý hỏi bằng chữ số (1, 2, 3…); phần trả lời được đặt ở cột bên phải, đánh thứ tự bằng chữ cái latin (A, B, C,…). Để đảm bảo độ giá trị của câu hỏi và giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh, số lượng lựa chọn ở cột bên phải thường được thiết kế nhiều hơn, số lượng các câu hỏi ở cột bên trái.

* Đặc điểm câu hỏi trắc nghiệm Trả lời ngắn

Với câu trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh được yêu cầu tìm tòi ra câu trả lời của mình, thay vì lựa chọn câu trả lời từ các phương án cho sẵn. Câu trả lời có thể là một từ, một con số, một biểu tượng hoặc một cụm từ, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản.

Loại câu trắc nghiệm này thường được sử dụng để kiểm tra việc ghi nhớ thông tin, sự kiện quan trọng hoặc những kiến thức, khái niệm cơ bản; kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy, suy luận logic; kiểm tra khả năng áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan.

Ví dụ dạng câu hỏi của các bài thi: Toán, Lý, Hoá, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý thí sinh xem tại file đính kèm bên dưới

Một số thông tin cần biết về kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh

Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tuyển sinh ĐH năm 2023 cho học sinh trường THPT Marie Curie 

3. Sử dụng kết quả thi

Các ngành, nhóm ngành, chương trình đào tạo sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực HUB năm 2023:

STT

Ngành đào tạo/Nhóm ngành

Tổ hợp

Phương thức

Chỉ tiêu

 

 

Chương trình đại học chính quy chuẩn

1

Tài chính – Ngân hàng

A00, A01, A04, A05

Xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực HUB

10-15% chỉ tiêu của ngành

 

2

Kế toán

A00, A01, A04, A05

 

   3

Quản trị kinh doanh

A00, A01, D09, D10

 

4

Kinh tế quốc tế

A01, D07, D09, D10

 

5

Hệ thống thông tin quản lý

A00, A01, A04, A05

 

6

Luật Kinh tế

A01, A03, A07, D09

 

7

Ngôn ngữ Anh

A01, D07, D09, D10

(Môn tiếng Anh hệ số 2)

 

Bảng tổ hợp môn:

A00: Toán, Vật lý, Hoá học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A03: Toán, Vật lí, Lịch sử

A04: Toán, Vật lí, Địa lí

A05: Toán, Hóa học, Lịch sử

A07: Toán, Lịch sử, Địa lí

D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh

D10: Toán, Địa lí, Tiếng Anh

D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh

D15: Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh

C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý

Kết quả thi đánh giá năng lực HUB được sử dụng đối với phương thức xét tuyển đánh giá năng lực HUB áp dụng cho các ngành/nhóm ngành/chương trình đào tạo trên.

Ngoài HUB, một số các Trường Đại học khác dự kiến cũng sẽ xem xét sử dụng kết quả thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh được quyền tham gia thi nhiều lần, thi nhiều môn và được sử dụng tổ hợp môn, kết qủa của lần thi có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển.

4. Thời gian và địa điểm thi:

-   Thời gian nhận đăng ký thi : Dự kiến đầu tháng 03 năm 2023

-   Thời gian thi: Nhà trường dự kiến tổ chức 06 đợt thi trong tháng 4 và tháng 5 năm 2023

-   Địa điểm thi: Tại TP. Hồ Chí Minh và dự kiến tại một số tỉnh khu vực phía Nam và Nam Trung bộ

Một số thông tin cần biết về kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh

Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tuyển sinh ĐH năm 2023 cho học sinh trường THPT Phú Nhuận

5. Sự chuẩn bị cho kỳ thi:

Tuy đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng nhưng Nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi, trang thiết bị phục vụ kỳ thi và đồng thời cũng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân sự tham gia công tác tổ chức thi, ban hành đầy đủ các quy chế, quy trình tổ chức thi. Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh là một trong số các Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam, điều này chứng minh được sự sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, và kinh nghiệm tổ chức.

Đặc biệt, Trung tâm Khảo thí Quốc Gia với đội ngũ chuyên gia hàng đầu sẽ là đơn vị hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, cung cấp phần mềm tổ chức thi trên máy tính và truyền dữ liệu thi vào hệ thống máy chủ và máy tính dự thí của tất cả thí sinh dự thi tại Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh.

 Về sự cần  thiết và lý do tổ chức kỳ thi Đánh giá riêng của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, PGS TS. Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng Phụ trách chia sẻ: Trong điều kiện kỳ thi tốt nghiệp THPT mục đích chủ yếu là để xét tốt nghiệp THPT, không phải có mục tiêu chính là giúp các trường đại học lựa chọn người học có năng lực phù hợp. Do đó, các Trường Đại học nói chung và Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM nói riêng cần chủ động có các phương thức tuyển sinh phù hợp để lựa chọn người học phù hợp với lĩnh vực, mục tiêu, phương pháp đào tạo của Trường. Theo quan điểm của Trường, năng lực học tập của người học bậc THPT được thể hiện rõ nét nhất qua việc tiếp thu kiến thức các môn học từ đó định hình được tư duy định lượng, tư duy định tính và hiểu biết về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Do đó để đánh giá năng lực người học, đảm bảo chuẩn đầu vào đại học, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cần có một kỳ thi bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, có tính phân loại cao; đồng thời kỳ thi cần được tổ chức, khách quan, công bằng, bảo mật đề thi và tiện lợi cho thí sinh.

       Cũng theo PGS TS. Nguyễn Đức Trung kỳ thi đánh giá năng lực riêng của HUB và việc áp dụng phương thức xét tuyển này sẽ góp phần làm giảm áp lực thi cử cho các thí sinh nhờ các đặc điểm sau:

  • Nội dung thi bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, thí sinh không cần ôn tập hay luyện thi thêm bất cứ nội dung gì, thí sinh chỉ cần sử dụng đúng các nội dung mình đã học tại trường THPT để tham gia thi.
  • Thí sinh được thi nhiều môn và tham gia nhiều đợt thi, được sử dụng tổ hợp môn, kết qủa của lần thi có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển, cách thức sử dụng kết quả thi này giúp thí sinh có thể lựa chọn thời gian thi thoải mái nhất, thoát khỏi áp lực của một kỳ thi quan trọng duy nhất trong năm, thoát khỏi nỗi sợ hãi và rủi ro về “học tài thi phận”.
  • Kết quả bài thi cho phép báo cáo kết quả chẩn đoán từng cá nhân, cung cấp chi tiết điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh để thí sinh có kế hoạch ôn tập, cải thiện thành tích ở những đợt thi tiếp theo hoặc các kỳ thi khác như thi học kỳ, thi tốt nghiệp; kỳ thi không phải là đích đến cuối cùng của quá trình học tập, mà chỉ là công cụ đánh giá giúp cải thiện quá trình học tập. Với định dạng tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể coi đây như 1 lần thi thử, đánh giá lại năng lực học tập của mình cũng như làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

     Chính nhờ nhờ định dạng thi quen thuộc, thời gian linh hoạt, phương thức sử dụng kết qua thi khác biệt so với các phương thức ĐGNL đang được triển khai sẽ góp phần làm giảm áp lực thi cử cho thí sinh, PGS TS. Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

                                                                                      PHÒNG TVTS & PTTH

ChitietbaithiDGNL.HUB.docx Download