Ngày 16/5/2019, tại TP. HCM, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì buổi hội thảo thường niên “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng” do Đại học Ngân hàng TP.HCM phối hợp với một số TCTD trên địa bàn tổ chức.
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nhiều năm trở lại đây cải cách hành chính luôn là lĩnh vực mà ngành Ngân hàng quan tâm hàng đầu với mục tiêu đặt người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, chủ điểm để thực hiện các hoạt động đổi mới, cải cách các thủ tục giao dịch, đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Theo đó, trong 4 năm gần đây, NHNN luôn là đơn vị dẫn đầu 19 bộ, ngành trong chỉ số cải cách hành chính. Thêm vào đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN. “Trong năm nay, mặc dù chưa có những công bố cuối cùng trong việc xếp hạng chỉ số cải cách hành chính nhưng ngành Ngân hàng chắc chắn vẫn sẽ giữ vị trí cao ở top đầu trong lĩnh vực này”, Phó Thống đốc NHNN nhận định.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu chủ trì hội thảo
Tại buổi hội thảo hôm nay, nhiều chuyên gia tài chính – ngân hàng, đại diện các NHTM và các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng đã đóng góp các ý kiến nhằm hoàn thiện các hoạt động hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch và mang lại sự tiện lợi thiết thực cho khách hàng khi tiếp cận các TCTD. Đa số các ý kiến tập trung vào mảng đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ ngân hàng số, đa dạng hóa cách thức hỗ trợ người dùng và tập trung vào chuẩn hóa thái độ phục vụ, thái độ làm việc của nhân viên các TCTD.
Theo ghi nhận của nhiều đại biểu đến từ khối doanh nghiệp, những năm vừa qua, nhiều NHTM đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…
Tuy nhiên, trong thời gian tới thị trường cạnh tranh gay gắt, nhất là thị trường thanh toán với sự tham gia của ngày càng nhiều các đơn vị mới như fintech, doanh nghiệp viễn thông, các mô hình kinh tế chia sẻ… các NHTM vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa khả năng linh hoạt, kết hợp với các mô hình mới, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng hết các tính năng ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.
Bên cạnh đó, đại diện NHNN cho rằng, các nhà băng cũng cần tiếp tục tiết giảm những thủ tục hành chính dư thừa. chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới cơ quan quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế trao quyền tự quyết nhiều hơn cho hệ thống NHTM nhằm tạo điều kiện tối đa để các TCTD chủ động trong việc áp dụng các hình thức cải cách hành chính, tiết giảm giấy tờ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các nghiệp vụ gửi tiền, vay tiền và thực hiện các nghiệp vụ tài chính khác.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng - Cơ quan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
http://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-tiep-tuc-dan-dau-cai-cach-hanh-chinh-87881.html