Tọa đàm “Lấy ý kiến các bên liên quan về mở ngành đại học chính quy ngành Trí tuệ nhân tạo”

Vào sáng ngày 14 tháng 5 năm 2024 tại cơ sở 56 Hoàng Diệu 2, Thủ Đức, Khoa Khoa học dữ liệu trong kinh doanh của trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm “Xây dựng ngành đào tạo Trí tuệ nhân tạo”. Tại tọa đàm, đại diện Nhà trường, các đại biểu đến từ cơ quan, doanh nghiệp, các chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo, các cựu sinh viên và sinh viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất ý tưởng nhằm tạo ra một chương trình đào tạo hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của người học cũng như nhu cầu của nhà tuyển dụng và xã hội.

Toàn cảnh buổi toạ đàm

           Đến tham dự tọa đàm có sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS. Hoàng Thị Thanh Hằng -  Trưởng phòng quản lý đào tạo; TS. Nguyễn Văn Nhật – Giám đốc Trung tâm Đào tạo từ xa và Tư vấn chuyển giao công nghệ; ThS. Phạm Thanh An – Trưởng phòng Công nghệ thông tin; TS. Ông Văn Năm – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng; Ông Trương Tiến Sĩ - PGĐ Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp ….; Đại diện cho các nhà Khoa học, các doanh nghiệp, Ngân hàng như Trường Đại học Kiến trúc, Ngân hàng MB, Ngân hàng ACB, Công ty AI Việt Nam, Công ty Cổ phần Trí tuệ nhân tạo Thế hệ mới

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo Tọa đàm.

          Phát biểu chỉ đạo toạ đàm, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nêu về bối cảnh, thực trạng nhu cầu đối với nhân lực ngành Trí tuệ nhân tạo nội dung chương trình đào tạo dự kiến của ngành. PGS. TS. Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh “Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một lực lượng lao động mới - lực lượng lao động phi sinh học, vượt ra ngoài khuôn khổ của một công nghệ đơn thuần. Việc đào tạo ứng dụng AI, ví dụ như ứng dụng chatGPT, vào một số lĩnh vực cụ thể chỉ mang tính chất ngắn hạn và hạn chế. Tại Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi xây dựng chương trình đào tạo AI toàn diện, kết hợp giữa giáo dục nền tảng và đào tạo chuyên sâu ở bậc đại học. Sinh viên được trang bị kiến thức từ gốc rễ, giúp họ làm chủ và vận dụng AI một cách hiệu quả, thay vì trở thành nô lệ của công nghệ này. Chúng tôi tin rằng, với nền tảng vững chắc và tư duy sáng tạo, sinh viên tốt nghiệp từ chương trình này sẽ có thể dẫn dắt sự phát triển của AI trong tương lai.”

          Tọa đàm đã lần lượt nghe các báo cáo về ngành Trí tuệ nhân tạo đến từ các Thầy cô là chuyên gia về ngành, gồm có: Báo cáo 1: “Xây dựng chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo” của PGS. TS. Nguyễn Thanh Hiên – Trưởng ban đề án mở ngành TTNT – Khoa KHDLTKD, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM; Báo cáo 2: “Giới thiệu ứng dụng của Toán học trong trí tuệ nhân tạo” của PGS. TS. Nguyễn Huy Tuấn - Khoa KHDLTKD, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM và Báo cáo 3: “Các ứng dụng trong thực tế của ngành Trí tuệ nhân tạo” của ThS Lễ Tấn Phước- GĐ Điều hành công ty CP Cyber SSI.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Hiên – Trưởng ban đề án mở ngành TTNT – Khoa Khoa học dữ liệu trong kinh doanh báo cáo tại Tọa đàm

 

PGS. TS. Nguyễn Huy Tuấn - Khoa Khoa Khoa học dữ liệu trong kinh doanh báo cáo tại tọa đàm

 

ThS. Lê Tấn Phước - GD Điều hành công ty CP Cyber SSI báo cáo tại Tọa đàm

         Tại phiên thảo luận, tọa đàm đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu là lãnh đạo nhà trường, các nhà Khoa học, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên và sinh viên. Phần lớn các ý kiến đều đồng tình với nhu cầu đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo, cấu trúc phân bổ chương trình đào tạo đã hợp lý và nội dung của các môn học là phù hợp.

         Trước khi tọa đàm kết thúc, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu ghi nhận những góp ý vô cùng hữu ích trong tọa đàm và đưa ra kế hoạch điều chỉnh, hoàn thiện chương trình đào tạo trong thời gian tới. PGS. TS. Nguyễn Minh Hải – Trưởng khoa KHDLTKD đã đại diện gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể đại biểu đã dành thời gian quý báu đến tham dự tọa đàm và góp phần xây dựng chương trình đào tạo mới này.

Ảnh lưu niệm tại toạ đàm

Một số ảnh tại toạ đàm:

 

 

Tin bài: Khoa Khoa học dữ liệu trong kinh doanh

Ảnh: Phòng TS&TT