Ngành Tài chính - Ngân hàng: Dòng tiền thông minh

Tài chính ngân hàng là ngành học về cách thức tổ chức, vận hành, quản trị, thiết kế và cung cấp sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng và các tổ chức tài chính khác; nghiên cứu sự vận hành của các thị trường tài chính và phương pháp đầu tư; cách thức quản lý và ra các quyết định tài chính của các chủ thể (chính phủ, doanh nghiệp, cá nhân). Ngắn gọn hơn, đây là ngành học nghiên cứu về sự vận động và cách thức gia tăng giá trị của dòng tiền.

Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh

Tại Việt Nam, có khoảng 50 ngân hàng thương mại (ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh) nhưng các ngân hàng có tới hơn 11.000 chi nhánh và phòng giao dịch,  thu hút hơn 300.000 lao động, tín dụng ngân hàng đang là kênh huy động vốn quan trọng nhất của nền kinh tế. Ngoài ra, còn có các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng khác.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong 23 năm qua, giá trị vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã đạt khoảng gần 183 tỷ USD (tương đương gần 82.2% quy mô GDP).  Hơn 7.000.000 tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư  đã được mở, cùng với sự hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư và các nhà đầu tư tổ chức khác…

Hơn 850.000 doanh nghiệp với quy mô và lĩnh vực kinh doanh khác nhau đang rất cần chất xám của các chuyên gia tài chính để giải các bài toán về huy động vốn, đầu tư, quản trị tài chính, quản trị rủi ro … như thế nào để đạt mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận, an toàn và tối đa hóa giá trị công ty. 

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cũng đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội và công chúng, đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong hệ thống tài chính.

Trong những năm gần đây chúng ta đã thấy sự xuất hiện và dần phổ biến của hoạt động cho vay ngang hàng (peer to peer lending), ví điện tử (Momo, Moca, Zalopay, Airpay…), ngân hàng số (Digital Banking) hay ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Blockchain, Học máy (machine learning), dữ liệu lớn (Big Data)… trong hoạt động tài chính ngân hàng.

Hay các bạn cũng nghe đến việc các doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ thông tin và toán học để xây dựng các mô hình tài chính định lượng tiên tiến nhằm hỗ trợ cho các quyết định kinh doanh, đầu tư và quản trị rủi ro.

Những số liệu và thông tin trên phần nào cho chúng ta thấy được nhu cầu rất lớn của nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cũng như sự năng động, đổi mới liên tục của lĩnh vực này từ các dịch vụ tài chính, ngân hàng truyền thống cho đến những xu hướng mới như công nghệ tài chính, tài chính định lượng… Nói đến đến ngành Tài chính Ngân hàng thì không thể không nhắc đến HUB với uy tín và chất lượng đào tạo đã được khẳng định gần 50 năm qua.

Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhận chứng nhận AUN – QA cho
 hai chương trình Tài chính và Ngân hàng

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO    

          Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng tại HUB nắm vững kiến thức nền tảng hiện đại về kinh tế nói chung, kiến thức chuyên sâu về các mảng như: Ngân hàng, quản trị tài chính doanh nghiệp, Đầu tư tài chính, Fintech… Có phẩm chất đạo đức tốt; Có năng lực nghiên cứu và thực hành nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số.

CÁC TỐ CHẤT PHÙ HỢP VỚI NGÀNH

  • Có khả năng tính toán, tư duy logic
  • Có sự yêu thích đối với lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, ngân hàng, tài chính, đầu tư
  • Cẩn trọng và có khả năng chịu áp lực
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp, trình bày và diễn đạt tốt
  • Có tính chủ động, tích cực và khả năng quản lý các nguồn lực cá nhân
  • Bên cạnh nền tảng toán học và logic, những học sinh có kiến thức xã hội, ngoại ngữ, khả năng giao tiếp và diễn đạt tốt cũng có nhiều thuận lợi khi học và làm việc ở lĩnh vực này.
  • Yêu thích công nghệ cũng sẽ là một lợi thế..

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

           Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng tại HUB có thể đảm nhiệm các vị trí công việc chuyên môn tại: 

  • Hội sở và chi nhánh các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác (khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân, dịch vụ khách hàng, thẩm định tài sản, quản lý rủi ro, nghiệp vụ tín dụng, thanh toán quốc tế, nguồn vốn - đầu tư...)
  • Các tổ chức kinh doanh chứng khoán như: công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ,  công ty tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư;
  • Bộ phận tài chính, đầu tư, quản lý dự án, quan hệ nhà đầu tư… tại các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề lĩnh vực kinh doanh;
  • Các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính – tiền tệ; giảng viên, nghiên cứu viên tại các Trường cao đẳng, đại học, viện nghiên cứu hoặc khởi nghiệp kinh doanh.
  • Các công ty phát triển công nghệ tài chính, các công ty công nghệ tài chính, các công ty phát triển phẩn mềm, giải pháp công nghệ  và cung ứng dịch vụ cho thị trường tài chính. 

ĐIỂM NỔI BẬT

  • Tài chính Ngân hàng là ngành đào tạo truyền thống và danh tiếng nhất của HUB
  •  Chương trình đào tạo chuyên ngành Tài chính và chuyên Ngành Ngân hàng được kiểm định theo bộ tiêu chuẩn AUN – QA của Mạng lưới đại học Đông Nam Á 
  • Đội ngũ giảng viên hùng hậu, là các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm của HUB và các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán , quỹ đầu tư.
  • Chương trình đào tạo hiện đại, định hướng chuyển đổi số, cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và chú trọng thực tiễn với phòng đào tạo mô phỏng ứng dụng ngân hàng hiện đại, Phòng dữ liệu tài chính  Eramus – Thomson Reuters Datastream, Sàn giao dịch chứng khoán thực hành, Lab Machine Learning …
  • Mối quan hệ sâu rộng với các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, tổ chức tài chính tạo nên cơ hội tiếp cận thực tế và cơ hội việc làm phong phú.
  • Các CLB học thuật và các hoạt động phong phú như: CLB Sinh viên Tài chính (BUSF), CLB Career Link Club, Cuộc thi Đấu trường Tài chính …
Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh
Các thực tập sinh của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tại Kbank

Theo học ngành Tài chính Ngân hàng tại HUB, thí sinh có cơ hội lựa chọn các chương trình, chuyên ngành đào tạo đa dạng

NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG - CHƯƠNG TRÌNH ĐHCQ CHUẨN

Ngành Tài chính Ngân hàng - Chương trình ĐHCQ chuẩn bao gồm 05 chương trình ngành: Tài chính, Ngân hàng, Công nghệ tài chính, Tài chính định lượng và quản lý rủi ro, Tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Chuyên ngành Tài chính: Chương trình đào tạo Ngành Tài chính Ngân hàng chuyên ngành Tài chính năm 2021 của Khoa Tài chính được thiết kế mở ra cho sinh viên chuyên ngành Tài chính sự lựa chọn 01 trong 02 hướng học tập phù hợp với nhu cầu và năng lực của từng sinh viên: (i) Hướng Tài chính định lượng & Quản trị rủi ro hoặc (ii) Hướng Tài chính & Quản trị doanh nghiệp. Theo đó, sinh viên sau khi hoàn thành khối kiến thức giáo dục đại cương và cơ sở ngành, sinh viên có thể chọn 01 trong 02 hướng để tiếp tục hoàn thành khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp chuyên ngành Tài chính của mình. Mỗi hướng học tập đều có những học phần / môn học được thiết kế với nội dung phù hợp và hấp dẫn về Tài chính, đặc biệt là những môn học mới được xây dựng tiếp cận ứng dụng công nghệ, ngôn ngữ lập trình và lần đầu tiên được thiết kế giảng dạy dành riêng cho chương trình như Tài chính định lượng, Mô hình tài chính, Định phí bảo hiểm, Quản trị rủi ro bằng định lượng.

Chuyên ngành Ngân hàng: Trên cơ sở kiến thức chung, toàn diện của ngành Tài chính - ngân hàng, Chương trình đào tạo chuyên ngành Ngân hàng tại HUB  trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về : các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại; xây dựng, thiết kế, phát triển và tư vấn sản phẩm, giải pháp tài chính ngân hàng cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân ; quản trị điều hành, quản trị rủi ro ngân hàng ở cấp độ hội sở và đơn vị kinh doanh.

Chuyên ngành Công nghệ Tài chính (Fintech): Công nghệ Tài chính (FinTech) là sự kết hợp giữa Công nghệ (Technology) và Tài chính (Finance), là hoạt động ứng dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số như điện toán đám mây, Internet vạn vật, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng. HUB là một trong những trường tiên phong trong đào tạo chuyên ngành Fintech với đội ngũ hùng hậu kết hợp giữa các chuyên gia tài chính ngân hàng, với các chuyên gia CNTT, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu. Sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng chuyên ngành Công nghệ tài chính  không những được trang bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực tài chính – ngân hàng, đồng thời được đào tạo các kiến thức và kỹ năng về: khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Chuyên ngành Tài chính định lượng và quản lý rủi ro

Tài chính định lượng (Quantitative Finance hay Mathematical Finance) là một mảng của toán học ứng dụng vào thị trường tài chính, ứng dụng các mô hình toán học nhằm dự báo, định giá giá trị chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư; quản trị rủi ro tài chính hay giao dịch tự động… Đây được xem là một ngành tương đối mới mẻ và các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty tài chính, bảo hiểm… đang khát nguồn nhân lực thành thạo về tài chính định lượng. 

Trên nền tảng kiến thức chung của ngành Tài chính Ngân hàng,  Chương trình đào tạo QFRM tập trung nâng cao năng lực của sinh viên trong phân tích kinh tế lượng, quản trị rủi ro, các sản phẩm tài chính phái sinh, phân tích đầu tư chứng khoán và các sản phẩm tài chính hiện đại, định giá chứng khoán, định giá chứng khoán phái sinh, định phí bảo hiểm, xây dựng chiến lược giao dịch chứng khoán phái sinh, xây dựng và phát triển hệ thống giao dịch. Sinh viên cũng được trang bị một cách có hệ thống các kiến thức và kỹ năng nền tảng và hiện đại về toán học, thống kê; hình thành năng lực cần thiết để nắm bắt xu hướng phát triển của hệ thống tài chính trong nước và quốc tế như phân tích dữ liệu lớn, ngôn ngữ lập trình, khai thác dữ liệu và quản trị rủi ro.

Chuyên ngành Tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Chương trình cử nhân Tài chính và Quản trị doanh nghiệp (Finance and Corporate Management- FCM) thuộc Ngành Tài chính Ngân hàng của trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh (HUB) được thiết kế đặc biệt trên cơ sở liên kết giữa hai chuyên ngành mạnh của BUH: Tài chính và Quản trị, giúp sinh viên HỌC 1 ĐƯỢC 2 TĂNG THÊM NHIỀU CƠ HỘI VIỆC LÀM.  Khi theo học chương trình Tài chính và Quản trị doanh nghiệp, sinh viên không chỉ được tiếp cận với các kiến thức hiện đại của Tài chính mà bên cạnh đó còn được trang bị những kiến thức quản trị doanh nghiệp tiên tiến đang được giảng dạy trong các trường đại học được xếp hạng cao trên thế giới, giúp sinh viên tiếp cận được những khái niệm, quan điểm đa đạng nhằm khám phá tiềm năng của bản thân, trang bị các góc nhìn đa chiều cho những vấn đề đa diện ngày nay, và nhờ đó mở rộng cơ hội việc làm không chỉ trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân hàng mà còn có lĩnh vực quản lý, marketing,thu mua, vật tư, cung ứng, vận hành.  

Năm 2023, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (Mã trường: NHS) tuyển sinh khoảng 480 chỉ tiêu  ngành Tài chính Ngân hàng Chương trình ĐHCQ chuẩn 

- Khoảng 90% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT từ ngày 10/7-30/7/2023.

Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh

Khoảng 10% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính của HUB. Thí sinh đã đạt điều kiện trúng tuyển đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT từ ngày 10/7-30/7/2023: 

Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh

 

NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG - CHƯƠNG TRÌNH ĐHCQ CHẤT LƯỢNG CAO

  • Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Tài chính Ngân hàng là chương trình ĐHCQ với chất lượng đào tạo ưu việt và chuẩn đầu ra vượt trội; mang đến cho sinh viên tốt nghiệp cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
  • Nội dung đào tạo hiện đại và chuyên sâu theo chuẩn quốc tế, nhiều môn học chuyên ngành được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.  Các học phần giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh được thực hiện theo lộ trình: năm 2023 – 35%, năm 2024 – 40%, 2025 – 45%, từ năm 2026 đạt trên 50%. Do vậy, chương trình còn được gọi là Chương trình đào tạo chất lương cao (tiếng Anh bán phần).
  • Sinh viên được trang bị kiến thức mới nhất về công nghệ tài chính (Fintech) thông qua chuỗi các môn học về lập trình, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu ứng dụng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
  • Chương trình chất lượng cao mang đến môi trường rèn luyện năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ, khả năng thích ứng môi trường quốc tế, kỹ năng nghiên cứu và tự học, kỹ năng cá nhân... thông qua các hoạt động tham quan kiến tập, chương trình tiếng Anh tăng cường, chương trình đào tạo kỹ năng mềm, nghiên cứu khoa học, tham quan doanh nghiệp và kiến tập.

Chương trình ĐHCQ Chất lượng cao (Tiếng Anh bán phần) được thiết kế nhằm giúp những người trẻ có thể thành thạo 04 loại ngôn ngữ trong kỷ nguyên mới : (1) Ngôn ngữ chuyên môn, nghiệp vụ bằng tiếng Anh chuyên ngành  (2) Ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp quốc tế bằng tiếng Anh (3) Ngôn ngữ lập trình, giao tiếp với máy tính và trí tuệ nhân tạo (4) Ngôn ngữ dữ liệu.

Năm 2023, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (Mã trường: NHS) tuyển sinh khoảng 1,560 chỉ tiêu Chương trình ĐHCQ chất lượng cao bao gồm 03 ngành : Tài chính Ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh. 

30-40% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT từ ngày 10/7-30/7/2023:

Ngành Tài chính   Ngân hàng Dòng tiền thông minh

60-70% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức tổng hợp (học bạ và thành tích THPT). Thí sinh đã đạt điều kiện trúng tuyển đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT từ ngày 10/7-30/7/2023: 

Để biết thêm thông tin tuyển sinh, phụ huynh và thí sinh liên hệ:

Phòng Tư vấn Tuyển sinh & Phát triển Thương hiệu
Địa chỉ: Tầng trệt, 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Nhà Hiệu bộ - 56 Hoàng Diệu 2 – Phường Linh Chiểu – TP. Thủ Đức – TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028. 38211704 - 028. 38212430 - (028) 38.971.638028 – (028)38971652

Hotline chương trình ĐHCQ chất lượng cao: 0909 69 12 69
Website: 
http://tuyensinh.hub.edu.vn/
http://clc.buh.edu.vn (Chương trình chất lượng cao)
Email: tuvantuyensinh@hub.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/tuyensinhdaihocnganhang/
Youtube: HUB Channel