HUB phối hợp với Tập đoàn CT Group và các Trường đại học lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn cấp cao “Khoa học và Công nghệ 4.0” Chiến lược phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long” và tri ân báo chí Việt Nam

Ngày 16/6/2024, tại Tòa nhà Léman, 20 Trương Định, Quận 3, trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với tập đoàn CT Group và trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi diễn đàn cấp cao chủ đề “Khoa học và Công nghệ 4.0: Chiến lược phát triển cho đồng bằng sông Cửu Long” và tri ân báo chí Việt nam đã thu hút sự tham gia từ các đại biểu là lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố phía Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế ở nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, công nghệ.

HUB phối hợp với Tập đoàn CT Group và các Trường đại học lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Khoa học và Công nghệ 40” Chiến lược phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long” và tri ân báo chí Việt Nam
Toàn cảnh buổi Tọa đàm cấp cao: Khoa học và Công nghệ 4.0: Chiến lược phát triển cho đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long, với đất đai màu mỡ và khí hậu ôn hòa, là một trong những vùng đồng bằng giá trị nhất thế giới. Nơi đây thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thủy sản và trái cây, chiếm vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN. Đồng bằng sông Cửu Long còn được coi là "vựa lúa" khổng lồ, đảm bảo an ninh lương thực cho Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn gặp nhiều khó khăn, phải di cư đến các tỉnh thành khác như Đồng Nai, Bình Dương để mưu sinh, hoặc đi lao động ở nước ngoài như Hàn Quốc, Malaysia... Nguyên nhân được xác định là Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là vùng trũng về công nghệ, đầu tư cho nghiên cứu và đổi mới sáng tạo còn hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Đặc biệt, tình trạng thiếu nhất quán, thiếu sự đồng bộ trong phát triển công nghệ, cơ sở hạ tầng, chảy máu chất xám, và thiếu vốn đầu tư là những thách thức lớn đối với Đồng bằng sông Cửu Long.

Do đó, diễn đàn “Khoa học và Công nghệ 4.0: Chiến lược phát triển cho đồng bằng sông Cửu Long” đã tiếp cận các vấn đề trên của Đồng bằng sông Cửu Long theo góc nhìn "đồng bộ hóa và tối ưu hóa dựa trên các công nghệ 4.0". Tham luận tại diễn đàn, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo về "Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long" trên các khía cạnh Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Các gợi ý chính sách phát triển mà PGS. TS. Nguyễn Đức Trung chỉ ra cho Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các đại biểu là lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố phía Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về "Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long" tại buổi Tọa đàm.

Phát triển khoa học công nghệ cao và bền vững đã được xác định là ngọn nguồn động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Diễn đàn "Khoa học và Công nghệ 4.0: Chiến lược phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long" là diễn đàn tiên phong, kết hợp giữa giới học thuật và doanh nghiệp thực chiến, nhằm nghiên cứu và tối ưu hóa mô hình ứng dụng các công nghệ cốt lõi của Cách mạng Công nghiệp 4.0 cho khu vực này.

Diễn đàn không chỉ là một sự kiện, mà còn là một hoạt động lâu dài, phi lợi nhuận, với mục tiêu cao cả giúp 20 triệu người dân lương thiện miền Tây giảm bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

HUB phối hợp với Tập đoàn CT Group và các Trường đại học lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Khoa học và Công nghệ 40” Chiến lược phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long” và tri ân báo chí Việt Nam
Ông Trần Kim Chung – Chủ tịch tập đoàn CT Group đại điện BTC tặng hoa cho các đại biểu khách mời

Tại diễn đàn này, 4 đơn vị tổ chức là trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, tập đoàn CT Group, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh cùng tặng hoa và gửi lời cảm ơn, tri ân tới các đơn vị Báo, Tạp chí lớn có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh như Báo Tuổi Trẻ, báo Người Lao Động, báo Thanh Niên….

HUB phối hợp với Tập đoàn CT Group và các Trường đại học lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Khoa học và Công nghệ 40” Chiến lược phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long” và tri ân báo chí Việt Nam
Đại điện 4 đơn vị tổ chức tặng hoa cảm ơn và tri ân các Tổng biên tập các Báo, Tạp chí lớn tại TP. Hồ Chí Minh nhân kỉ niệm ngày nhà báo 21/6.

Tin bài: Viện NCKH&CNNH

Hình ảnh: Phòng TS&TT