Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring: Does Children’s Gender Affect Risk-Taking ?” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam.

          Chiều ngày 22/12/2023, tọa đàm “Portfolio Management for Offspring: Does Children’s Gender Affect Risk-Taking?” do Khoa Tài chính – HUB tổ chức đã diễn ra Hội trường 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh.        

Toàn cảnh khai mạc tọa đàm

            Tham dự tọa đàm, về phía lãnh đạo Nhà trường và đại diện các đơn vị có PGS TS. Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng HUB, TS. Nguyễn Thế Bính – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Ngân hàng, TS. Lương Thị Thu Thủy – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo Quốc tế.

         Về phía Khoa Tài chính có sự tham dự của TS. Nguyễn Anh Vũ – Trưởng khoa, TS. Trần Tuấn Vinh – Phó Trưởng khoa, TS. Đặng Thị Quỳnh Anh – Phó Trưởng khoa, PGS. TS. Đặng Văn Dân – Trưởng Bộ môn Tài chính Tiền tệ.

           Về phía đại diện các doanh nghiệp, khách mời có sự  TS. Nigel Finch - Nguyên Phó Trưởng khoa – Nguyên Phó Giáo sư Kế toán - Đại học Sydney, Bà Nguyễn Thị Hữu – Giám đốc  Chi nhánh Bắc SG – Công ty Chứng Khoán MBS, ThS. Nguyễn Tấn Mẫn – Giảng viên, Trung tâm học tập và Sáng tạo Ngân hàng Quân đội.

         Tọa đàm cũng có sự tham dự của giảng viên Khoa Tài chính, các Khoa trong trường, các bạn sinh viên, học viên cao học, NCS của HUB.

        Diễn giả chính tại chương trình toạ đàm là Giáo sư Jarkko Peltomäki, Trường Kinh doanh Stockholm, Đại học Stockholm (Stockholm University), Thụy Điển. Giáo sư Jarkko Peltomäki là chuyên gia trong lĩnh vực Đầu tư tài chính tại Trường đại học Stockholm, Thụy Điển. Ông có bằng Thạc sỹ và Tiến sĩ về Tài chính tại Đại học Vaasa, tại Phần Lan. Ông đã xuất bản nhiều bài viết trong lĩnh vực Quản lý danh mục đầu tư và Chiến lược đầu tư; cũng là người bình duyệt thường xuyên cho nhiều tạp chí hàng đầu như: International Review of Economics and Finance, International Journal of Economics and Finance, Finance Research Letters, Financial Markets and Portfolio Management, The European Journal of Finance, …

 PGS.TS Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc tọa đàm

         PGS.TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu mở đầu tọa đàm. PGS TS. Nguyễn Đức Trung chia sẻ, tên viết tắt của Trường “HUB” có nghĩa là nơi hội tụ, kết nối và lan tỏa tri thức, do vậy Nhà trường luôn chào đón các học giả, đặc biệt là các học giả quốc tế đến chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp với cộng đồng Khoa học của HUB. Do vậy PGS.TS. Nguyễn Đức Trung chào mừng Giáo sư Jarkko Peltomäki từ Trường Kinh doanh Stockholm, Đại học Stockholm (Stockholm University), Thụy Điển, quê hương của giải Nobel, trường đại học lâu đời nhất tại bán đảo Scandinavia, nằm trong top 200 trường đại học thế giới đến với HUB. Hiệu trưởng HUB cũng chào mừng và gửi lời cảm ơn trân trọng đến các chuyên gia, giảng viên trong nước và quốc tế, đại diện các doanh nghiệp, cùng các nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đã tham dự hội thảo.

         PGS.TS Nguyễn Đức Trung nêu rõ về quá trình phát triển của các lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại được khởi xướng từ năm 1952 và cha đẻ của lý thuyết này là GS. Harry Markowitz đã vinh dự nhận giải Nobel năm 1990. Lý thuyết Quản lý danh mục đầu tư hiện đại đã tạo cơ sở lý thuyết vững chắc và là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của các dịch vụ tài chính như quản lý quỹ, quản lý danh mục đầu tư, quản lý gia sản cũng như là một chủ đề quan trọng trong đào tạo tại các trường đại học trên thế giới. Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cũng bắt đầu đưa Quản lý danh mục đầu tư vào chương trình đào tạo đại học và sau đại học từ năm 2004, và đây cũng là chủ đề nghiên cứu nhận được sự quan tâm rất lớn từ các giảng viên, sinh viên của HUB. Thông qua buổi tọa đàm, GS. Jakko Peltomaki sẽ cùng với các chuyên gia của HUB, đại diện doanh nghiệp, người học chia sẻ những ý tưởng mới trong lĩnh vực quản lý danh mục đầu tư.

PGS TS. Nguyễn Đức Trung, lãnh đạo Khoa Tài chính tặng quà lưu niệm và chụp hình với Giáo sư Jakko Peltomaki 

        Sau phần khai mạc, Giáo sư Jakko Peltomaki trình bày báo cáo nghiên cứu với chủ đề : “Portfolio Management for Offspring: Does Children’s Gender Affect Risk-Taking?”. Nhóm tác giả đã thu thập bộ dữ liệu trong giai đoạn 2015 - 2018 về danh mục và giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân từ  Ngân hàng trực tuyến ‘Avanza’, ngân hàng bán lẻ lớn nhất của Thụy Điển; với tổng số hơn 1.3 triệu quan sát, trong đó khoảng 46.000 quan sát liên quan đến tài khoản do bố mẹ mở và đầu tư thay cho con.  Dựa trên các biến như: lợi nhuận, độ lệch chuẩn, hệ số Sharpe, độ tuổi, giới tính, số lượng giao dịch, quy mô giao dịch, thời gian hiệu lực của tài khoản giao dịch. Nghiên cứu đã đánh giá tác động của các yếu tố như giới tính, độ tuổi đến mức độ rủi ro, hiệu quả của các danh mục đầu tư, hành vi đầu tư. Đặc biệt nghiên cứu tập trung trả lời câu hỏi: liệu hành vi chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư có thay đổi khi họ quản lý danh mục đầu tư cho con cái của mình.  

Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring Does Children’s Gender Affect RiskTaking ” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam
  Giáo sư Jakko Peltomaki trình bày báo cáo nghiên cứu  

        Tại phiên thảo luận, TS. Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài chính – HUB  chia sẻ những hướng nghiên cứu chính trong lĩnh vực quản lý danh mục đầu tư. Trong đó, bài nghiên cứu mà Giáo sư Jakko Peltomaki đã trình bày thuộc một hướng rất quan trọng đó là nghiên cứu về mức ngại rủi ro (Risk Adverse) hay mức độ chấp nhận rủi ro (Risk Tolerance ) của nhà đầu tư, một nhân tố quan trọng cấu thành hàm hiệu dụng (Utility Function) theo mô hình Markowitz. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả nghiên cứu về tác động của yếu tố giới tính (Gender) đối với mức độ chấp nhận rủi ro (Risk – Taking), điểm nổi bật trong nghiên cứu này là nghiên cứu hành vi, mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư khi quản lý danh mục đầu cho con cái của mình. Theo đó, nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn khi quản lý danh mục đầu tư của con gái và mức độ chấp nhận rủi ro thấp hơn khi quản lý danh mục đầu tư của con trai. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, danh mục đầu tư của những nhà đầu tư đã được cha mẹ mở tài khoản đầu tư từ trước năm 18 tuổi thường có hiệu quả cao hơn so với danh mục đầu tư của các nhà đầu tư mở tài khoản sau năm 18 tuổi.

         Từ nghiên cứu trên, chủ trì hội thảo và các thành viên tham gia đã gợi mở thảo luận sôi nổi những nội về sự khác biệt giữa hệ thống tài chính của Việt Nam và Thụy Điển; việc cha mẹ có thể mở tài khoản đầu tư cho con từ khi còn rất nhỏ và quản lý danh mục đầu tư thay cho con; hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư được giáo dục tài chính và tiếp cận hoạt động đầu tư từ sớm thông qua cha mẹ, so sánh hành vi phân bổ tài sản của các nhà đầu tư tại Thụy Điển nói riêng, Châu Âu nói chung và các nhà đầu tư Việt Nam; các kênh đầu tư, thị trường quản lý quỹ, quản lý gia sản tại Châu Âu và Việt Nam.

          Các giảng viên, nghiên cứu viên tham gia hội thảo cũng đặt cho GS. Jakko Peltomaki các câu hỏi chuyên sâu về mô hình nghiên cứu, dữ liệu, phương pháp nghiên cứu…

GS. Jakko Peltomaki và TS. Nguyễn Anh Vũ – Trưởng Khoa Tài chính đồng chủ trì phiên thảo luận

 

  TS. Trần Tuấn Vinh, Phó Trưởng Khoa Tài chính, thảo luận về các kênh đầu tư tiềm năng tại Việt Nam

       

Bà Nguyễn Thị Hữu – Giám đốc  Chi nhánh Bắc SG – Công ty Chứng Khoán MBS chia sẻ về dư địa phát triển của TTCK Việt Nam, cũng như tiềm năng của thị trường các sản phẩm đầu tư của bố mẹ quản lý cho con cái.  
Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring Does Children’s Gender Affect RiskTaking ” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam
         Các bạn sinh viên tích cực thảo luận và học hỏi
Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring Does Children’s Gender Affect RiskTaking ” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam
Ths. CFA Lê Hoài Ân – Giảng viên Khoa Ngân hàng chia sẻ về tình hình thị trường Tài chính Việt Nam và các xu hướng về quản lý tài sản.
Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring Does Children’s Gender Affect RiskTaking ” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam
 TS. Lương Thị Thu Thủy – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo Quốc tế đặt câu hỏi với diễn giả
      Ths. NCS Nguyễn Văn Phúc – giảng viên Khoa Tài chính đặt câu hỏi cho diễn giả

 

          TS. Nguyễn Anh Tú – Giảng viên Khoa Ngân hàng chia sẻ và đặt câu hỏi 
Tọa đàm “Portfolio Management for Offspring Does Children’s Gender Affect RiskTaking ” sôi nổi ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam
Đại biểu và các bạn sinh viên tham dự tọa đàm chụp hình lưu niệm

         Chương trình tọa đàm là một diễn đàn học thuật sôi nổi, chất lượng chuyên môn cao, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu, ý tưởng giữa diễn giả khách mời, các chuyên gia HUB, người học HUB và đại diện các doanh nghiệp. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của  Giáo sư Jakko Peltomaki và các cộng sự cung cấp thêm ý tưởng về một phân khúc khách hàng mới cho các công ty chứng khoán Việt Nam, cũng như việc giáo dục tài chính cho trẻ em Việt Nam.

                                                                                      Tin bài: Khoa Tài chính

                                                                                     Hình ảnh: P.TVTS&PTTH